Kiến thức - Chuyên đề

Xây dựng chiến lược kinh doanh, xây dựng kênh phân phối, đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng

Theo quy luật, một ngày có 24h, trong đó sẽ có 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi và 8 giờ sinh hoạt. Từ đó thấy rằng phần lớn thời gian làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt của chúng ta đều là tại công ty. Có thể nói công ty giống như là ngôi nhà thứ 2 mà ta cần trú ngụ.

Vì là ngôi nhà thứ hai nên tầm ảnh hưởng của nó cũng không nhỏ đối với mỗi con người nơi đây. Đó có thể là một ngôi nhà mơ ước, nơi mà sản sinh ra những tài năng, trí tuệ hay cũng có thể là nơi chứa đựng những điều mà chúng ta không thể lường trước.

Bất cứ công việc gì cũng phải chấp nhận rủi ro thậm chí là những công việc được cho là nhẹ nhàng nhất. Rủi ro không những để lại hậu quả nghiêm trọng mà còn làm cho cả một DN có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Rủi ro là cái chúng ta không thể ngăn cản hoàn toàn nhưng vẫn có thể làm giảm thiểu tới mức tối đa khiến cho DN xem đó như là một bài học để rút ra kinh nghiệm trong quá trình hoạt động.

Một công ty muốn phát triển được thì trước tiên phải ổn định nhân sự, việc luân phiên thay đổi dòng người sẽ khiến doanh nghiệp dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, bất an. Dĩ nhiên bên cạnh đó DN luôn phải tự đề cao cảnh giác với mọi chướng ngại vật xung quanh, những thứ mà dễ làm cho doanh nghiệp điêu đứng như: đối thủ cạnh tranh, môi trường làm việc, tác nhân nội bộ, sự kích thích cung – cầu, chất lượng sản phẩm, rủi ro, tổn thất, thói quen người tiêu dùng …. Để làm được điều đó đòi hỏi DN phải có kế hoạch kinh doanh phát triển lâu dài, và kênh phân phối hiệu quả. Việc xây dựng nên một chiến lược kinh doanh và xây dựng kênh phân phối không hề đơn giản, đòi hỏi người quản lý phải có bộ óc tinh tường, có khả năng phán đoán tốt, biết đâu là cơ hội để nắm bắt, luôn giữ vững lập trường, tham khảo học hỏi cái mới, tiếp thu và xử lý thông tin tốt từ nhiều nguồn khác nhau. Chiếm yếu tố quan trọng không kém đó chính là khách hàng, vì thế DN cũng cần quan tâm, xem xét đến thái độ nhìn nhận của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà ta cung cấp thông qua việc đánh giá, mức độ hài lòng của khách hàng. Vì khách hàng sẽ là người trả lương cho chúng ta, do đó nếu khách hàng không thỏa mãn bất cứ điều gì trong khâu dịch vụ thì doanh nghiệp phải ngay lập tức cải thiện hoặc sửa đổi. DN phải luôn quan tâm đến khách hàng, hãy lắng nghe khách hàng muốn gì và cần gì. Bán những gì khách hàng cần chứ không phải bán những gì DN có.

Muốn giữ được chân khách hàng thì phải quan tâm đến khách hàng, luôn tôn trọng những ý kiến của họ, làm sao tạo được lòng tin khiến cho họ cảm thấy thỏa mãn, trung thành và hài lòng nhất. Khách hàng là người trực tiếp sử dụng sản phẩm & dịch vụ nên họ biết phân biệt được tốt, xấu. Họ sẽ là người đánh giá đầu tiên và quyết định có nên tiếp tục dùng sản phẩm đó trong tương lai nữa hay không. Nếu họ trung thành thì sẽ kéo theo nhiều người khác trung thành, đây sẽ là bàn đạp giúp DN vực dậy. Kết quả là, doanh nghiệp không tốn chi phí mà vẫn giữ được một bộ phận truyền thông rất hữu hiệu. Việc đánh giá mức độ hài lòng của khách hàng phụ thuộc vào nhiều yếu tố và thay đổi linh hoạt phù hợp với từng lĩnh vực ngành nghề.

Trong giai đoạn khó khăn chung của nền kinh tế, thì việc các DN bị ảnh hưởng cũng là dĩ nhiên. Đây được xem là thử thách lớn, nếu vượt qua được giai đoạn này thì xem như doanh nghiệp đã chinh phục được nghịch cảnh. Bởi vì trong cái khó ló cái khôn, đây là một quy luật tồn tại. Để vượt qua được ngưỡng cửa này buộc các DN phải thay đổi cách thức hoạt động và có tầm nhìn chiến lược đúng đắn hơn. Việc xây dựng chiến lược kinh doanh là một việc làm không thể thiếu trong quá trình hoạt động của DN, nó được xem như là yếu tố quan trọng cho sự thành bại của công ty, DN phải hiểu được hiện trạng của doanh nghiệp mình, từ đó phân tích các chi phí tại doanh nghiệp (như là báo cáo tài chính, chi phí, các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí kinh doanh, phân tích một số khoản mục chi phí), phân tích kết quả và hiệu quả hoạt động kinh doanh, phân tích tài sản, vốn doanh nghiệp, xác lập mục tiêu, tầm nhìn dài hạn, xây dựng kế hoạch hành động tổng quát, triển khai phân bổ nguồn nhân lực… đồng thời nắm được các yếu tố hỗ trợ trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh để có chiến kinh doanh hiệu quả.

Xây dựng chiến lược kinh doanh đúng hướng không những giúp cho doanh nghiệp đạt được nhiều thành tựu mà còn giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng kênh phân phối, một con đường hoạt động của hàng hóa và dịch vụ từ nơi nhà sản xuất đến nơi người tiêu dùng. Để lựa chọn cách thức thiết kế hệ thống kênh phân phối, các nhà kinh doanh nhất thiết phải phân tích các yếu tố liên quan, xác định phương pháp bán hàng. Hiện tại có hai phương pháp bán hàng phổ biến: phương pháp bán hàng chủ động và phương pháp bán hàng thụ động. Phương pháp bán hàng chủ động - thiết lập hệ thống nhân viên bán hàng, tiếp cận khách hàng một cách chủ động để bán hàng. Với phương pháp này các doanh nghiệp có thể trực tiếp xây dựng đội ngũ nhân viên bán hàng, thông qua các nhà phân phối hay kết hợp giữa trực tiếp xây dựng ở các thị trường trọng điểm, có thế mạnh và thông qua các nhà phân phối ở các thị trường khác. Tuy nhiên việc sử dụng phương pháp bán hàng chủ động đòi hỏi nhiều nguồn lực và chi phí cao...Với phương pháp bán hàng thụ động các doanh nghiệp thiết lập hệ thống bán buôn dựa trên nguyên tắc tạo ra độ dốc trong hệ thống kênh bằng việc tạo ra lợi nhuận cho các nhà buôn. Một số công ty khá cực đoan khi cho rằng họ có thể loại bỏ được vai trò của các nhà bán buôn khi đã thiết lập được một hệ thống kênh phân phối chủ động tới tận các nhà bán lẻ. Trên thực tế để thành công các doanh nghiệp cần phải biết kết hợp cả hai phương pháp này tạo ra được sự hài hoà nhất quán & hạn chế các xung đột trong vận hành.

Nhìn chung, có nhiều yếu tố tác động đến sự phát triển của DN, tuy nhiên dù trong nghịch cảnh nào, DN cũng cần phải biết vượt qua, phải biết tự chủ, thậm chí nhờ đến sự tư vấn hỗ trợ của tác nhân bên ngoài cùng phối hợp tác chiến. Vì không có con đường bằng phẳng nào dẫn đến thành công.

  • BQ5N2J GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Tôi đã học được phương pháp phát hiện, phân tích và kiểm ...”
    • Ông Huỳnh Thanh Tùng – Kế toán trưởng của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang
      “Tôi đã học được cách phân biệt kiểm soát chi phí và giảm ...”
    • Bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng – Trưởng phòng Tài chính – Kế toán của Công ty Cổ phần Dược phẩm Calapharco
      “Thông qua khóa học tôi đã có thêm được những kiến thức: Cách ...”
    • Ông Lê Thế Huyền - Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Hiểu rõ ...”
    • Ông Vũ Đăng Khoa - Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ khóa học này, giúp ...”
    • Bà Ngô Thị Lợi - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Đà Nẵng - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau khóa học, tôi đã học được những điều sau đây: Khái niệm về ...”
    • Bà Trần Thị Thế Giao - Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Chu Văn Hòa - Trung tâm Khuyến công và Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi có được kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, qua đó ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương Trà Vinh
    NHẬP THÔNG TIN

    Y9L7Z3
    TOP