Kiến thức - Chuyên đề

Thực hành quản lý 5S

5S là gì?

S1: Sàng lọc = Hiệu quả

- Phân loại những thứ cần thiết và không cần thiết
- Loại bỏ những thứ không cần thiết
- Xác định “đúng số lượng” đối với những thứ cần thiết

S2: Sắp xếp = Ngăn nắp,Thuận tiện

- Sắp xếp những thứ cần thiết theo thứ tự ngăn nắp và có đánh số ký hiệu để dễ tìm, dễ thấy
- Sắp xếp đúng vật, đúng chỗ
- Sắp xếp các vị trí dụng cụ, máy móc, công nhân… sao cho tiến trình làm việc trôi chảy

S3: Sạch sẽ = Kiểm tra

- Giữ gìn nơi làm việc, thiết bị, dụng cụ luôn sạch sẽ.
- Hạn chế NGUỒN gây dơ bẩn, bừa bãi
- Lau chùi có “Ý THỨC”

SAU KHI HOÀN TẤT 3S…

- Chụp ảnh hiện trường
+ Cận cảnh
+ Toàn cảnh
- Dán ảnh lên cạnh ảnh cũ cho mọi người thấy rõ sự khác biệt
- Cùng quyết tâm duy trì trạng thái đã đạt được
- Việc chụp ảnh phải tạo ra quyết tâm của mọi người hướng tới một môi trường làm việc tốt hơn, không bao giờ quay trở lại sự bề bộn ban đầu.

S4: Săn sóc = giảm căng thẳng

- Duy trì thành quả đạt được
- “Liên tục phát triển” 3S
+ Sàng Lọc
+ Sắp Xếp
+ Sạch Sẽ
mọi lúc, mọi nơi

- Nguyên tắc 3 Không:
+ Không có vật vô dụng.
+ Không bừa bãi.
+ Không dơ bẩn.

S5: Sẵn sàng = Chấp hành quy định

- Tự Nguyện, Tự Giác việc thực hiện và duy trì 3S:
+ Sàng Lọc
+ Sắp Xếp
+ Sạch Sẽ
- Hệ thống “Kiểm Soát Bằng Mắt” – Visual Control System (VCS)

Hướng dẫn kiểm tra 5S

5S Audit Guideline – Hướng dẫn kiểm tra 5S


1. No item gets less than “3”.

Không mục nào dưới 3 điểm.

2. To pass the audit, at most two “3” .

Để đạt yêu cầu kiểm tra, hai điểm 3 là nhiều nhất.

3. If step 3 audit failed, the next time audit application must be a month later or even longer.

Nếu kiểm tra ở bước 3 không đạt, lần kiểm tra lại phải sau một tháng hoặc thậm chí lâu hơn.

4. Step 4 audit can only be applied after at least one month of step 3 audit.

Kiểm tra bước 4 chỉ được tiến hành ít nhất một tháng sau khi kiểm tra bước 3.

5. Step 5 audit can only be applied after at least three month of step 4.

Tiến hành kiểm tra bước 5 phải ít nhất 3 tháng sau khi kiểm tra bước 4.

6. For step 1 audit, item 3,9 must get “5”, total get 45 to pass the audit.

Ở bước 1, mục 3, 9 phải đạt 5 và tổng số đạt 45 được xem là đạt yêu cầu kiểm tra.

7. For step 2 audit, item 1 must get “5”, total get 78 to pass the audit.

Ở bước 2, mục 1 phải đạt 5 và tổng số đạt 78 điểm là đạt yêu cầu kiểm tra.

8. For step 3 audit, item 1 must get “5”, total get 75 to pass the audit.

Ở bước 3 mục 1 phải đạt 5, và tổng số đạt 75 điểm là đạt yêu cầu kiểm tra.

9. For step 4 audit, item 1 must get “5”, total get 65 to pass the audit.

Ở bước 4, mục 1 phải đạt 5, tổng số 65 điểåm là đạt yêu cầu kiểm tra.

10. For step 5 audit, item 1 must get “5”, total get 48 to pass the audit.

Ở bước 5, mục 1 phải đạt 5 điểm, và tổng số điểm đạt 48 được xem là đạt yêu cầu.

( Nguồn : tuvanquanly.vn )

  • KI7DJB GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Qua khóa đào tạo, tôi đã học được cách tổ chức cơ sở tốt hơn, hiểu ...”
    • Ông Ngô Văn Bắc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Trần Phước Lộc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân còn nhiều thiếu ...”
    • Bà Trương Thị Tuyết Nhung - Nhân viên Thu ngân Game của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ khóa học này, giúp ...”
    • Bà Ngô Thị Lợi - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Đà Nẵng - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau khóa học, tôi đã học được những điều sau đây: Khái niệm về ...”
    • Bà Trần Thị Thế Giao - Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Chu Văn Hòa - Trung tâm Khuyến công và Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi có được kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, qua đó ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học: Cách ...”
    • Ông Lâm Phú Quý - Tổ trưởng Lễ tân của Khách sạn Hòa Bình trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Sau khóa học, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích: Cách ...”
    • Bà Nguyễn Thụy Viễn Hạ - Nhân viên Kinh doanh của Nhà hàng Sen Vàng trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Tôi đã có những kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương tỉnh Trà Vinh
    NHẬP THÔNG TIN

    WCSW5R
    TOP