Kiến thức - Chuyên đề

Thành bại với cái tên

Đặt tên theo cách thông thường

Thói quen thông thường để tìm chọn và đặt một cái tên cho một tổ chức hoặc một sản phẩm mới sắp ra đời là chủ nhân thường đi theo một quy định khá thú vị và riêng biệt. Đôi lúc ngay từ đầu chủ nhân đã có một cái tên thật hoàn hảo khi nói ra ai cũng công nhận là nó thích hợp và cũng có lúc cả một tập thể doanh nghiệp "vò đầu, bứt tai" và đề cử cả núi cái tên được đưa ra nhưng cuối cùng cũng không chọn lựa được.

Hoặc cũng có các chủ doanh nghiệp nhờ đến các công ty quảng cáo tư vấn và đặt tên cho một cái tên theo kiểu Marketing và thị trường. Thông thường việc đặt tên này ở các công ty quảng cáo thường được các Copywrite (người viết ý tưởng quảng cáo) thực hiện. Việc đặt tên này các nhà quảng cáo thường định hướng theo hướng thị trường nhiều hơn là cân nhắc cái tên ấy theo các quy luật đặt tên của âm dương & ngũ hành... Họ thường đặt tên nặng nề về cách chơi chữ, cách tìm kiếm sự khác biệt của sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua các yếu tố cơ bản như: sản phẩm, ngành nghề, dịch vụ đó là mục đích gì, khách hàng sẽ nhận được gì từ sản phẩm và dịch vụ đó hoặc điều gì đó khiến sản phẩm và dịch vụ độc đáo. Họ thường chọn những cái tên dễ đọc, dễ nhớ và tránh xa ý nghĩa tiêu cực, nhạy cảm và tránh trùng với các sản phẩm và dịch vụ đã có trước để chắc chắn được các cơ quan thẩm quyền cho phép sử dụng.

Tuy nhiên thực tế đã có nhiều doanh nghiệp vẫn tiến hành đặt tên theo trình tự và bài bản này nhưng sản phẩm và dịch vụ vẫn không mang lại thành công. Những trường hợp đó với quan điểm và kiến giải của phong thủy thì rất có thể cái tên ấy tự nó đã có những nghịch lý với âm dương, ngũ hành và với cấu trúc tự nhiên của bản thân cái tên ấy.

Đặt tên theo phong thủy

Theo phong thủy, tên chính là một dạng phù hiệu đại diện cho một con người, một sản phẩm (cá nhân) hay một tổ chức (pháp nhân). Phù hiệu này có những tiềm lực tự nhiên chi phối và ảnh hưởng đến vận mệnh hay sự thành công của sản phẩm và tổ chức ấy. Theo phong thủy, cái tên được chia làm 2 phần: tiên thiên và hậu thiên bát quái. Việc đặt tên trước hết cần phân tích kỹ sự tương quan về lý và khí, sau đó tổng hợp xem chúng có quán thông với nhau hay không. Kế đó là xem xét sự tương sinh, tương khắc hay bình hòa và sự phối hợp của ngũ hành của ý nghĩa cái tên ấy. Nghĩa là dựa theo ý nghĩa của tên, tên phải phản ánh được những ước vọng tốt đẹp hoặc phản ánh quan điểm kinh doanh, tiêu chí hành động của doanh nghiệp. Cái tên phải biểu hiện được sự thành công, may mắn, thể hiện ước muốn tiến tới sự hoàn hảo vững bền trong suốt quá trình vận động của sản phẩm hay tổ chức ấy.

Một cái tên phải cân bằng về âm dương, cần tránh tên chỉ thuần âm hoặc thuần dương như những cái tên có nhiều vần trắc là thuần dương, nhiều vần bằng là thuần âm. Ngoài ra phong thủy còn dựa vào số lượng chữ cái để tính số lý rồi thông qua số đó để tập thành quẻ.

Một cái tên được chia làm 2 phần, phần trước nhiều, phần sau ít. Trường hợp tên doanh nghiệp là "đại phát" thì chia làm 2 phần. Phần 1 là "đại", phần 2 là "phát". Nếu tên doanh nghiệp gồm 3 từ thì lấy 2 từ đầu cho phần 1, từ thứ 3 cho phần 2. Ví dụ: "Đại phát tài" thì "đại phát" cho phần 1, "tài" cho phần 2.

Sau khi tiến hành đếm số chữ cái cho mỗi thành phần để lập quẻ theo số của tiên thiên bát quái. Bước tiếp theo tiến hành dự đoán trên ý nghĩa quẻ. Trường hợp tên doanh nghiệp là "Đại phát" gồm 2 phần là 4/5 đối chiếu 64 quẻ bát quái ta có 4/5 là quẻ hằng, dự báo vận thế và tương lai khá tốt đẹp cho tổ chức hoặc dịch vụ sắp ra đời ấy. Trường hợp cái tên "Tân đại phát" là 7/5 quẻ Cổ, "Tân Long" số lý là 3/4 được quẻ Phệ Hạp. Quẻ Phệ Hạp với ý nghĩa là có lợi cho việc kinh doanh thực dụng trong thời gian ngắn, vì vậy nó phù hợp với các chiến lược hoặc sản phẩm kinh doanh ngắn hạn. Quẻ này cho thấy tên Tân Long phù hợp cho những sản phẩm đắc dụng cho một thời điểm nào đó trong năm (những cái tên có số Lý 3/4 quẻ Phệ Hạp rất phù hợp với loại hình kinh doanh vé số, bánh Trung thu, các sản phẩm phục vụ tết.

Khảo sát các tên dự định đặt và đối chiếu sách bát quái, trường hợp nào nếu thấy số Lý của tên rơi vào quẻ xấu thì việc kinh doanh không có lợi, cần phải chọn cái tên khác sao cho số lượng chữ cái rơi vào quẻ tốt và đặc biệt là phù hợp với ngũ hành bổn mạng của chủ nhân. 

Ngoài ra phong thủy còn có một cách đặt tên và dự đoán nhanh khác, đó là chia người đứng đầu doanh nghiệp theo 2 nhóm, là người đông và tây tứ mệnh. Người thuộc đông tứ mệnh thì hợp với các quẻ Khảm, Ly, Chấn, Tốn. Người thuộc Tây tứ mệnh thì hợp với các quẻ Càn, Đoài, Cấn, Khôn... Theo cách này nghĩ là chọn cái tên dự định đặt sao cho có số lượng chữ cái tương ứng vào các quẻ trên là hoàn toàn thuận hợp, rất bền vững cho việc kinh doanh.

Lời kết:

Khi tiến hành những việc đại sự, nhất là trong kinh doanh, ai cũng mong muốn đứa con tinh thần của mình khỏe mạnh và thành đạt. trong xu thế cạnh tranh khốc liệt hiện nay, một cái tên của một tổ chức, dịch vụ hay một sản phẩm ra đời phù hợp với các xu hướng hiện đại và với các quy luật tự nhiên thì chắc chắn hứa hẹn một tương lai tươi sáng cho doanh nghiệp. Một cái tên đẹp, ấn tượng, gây được nhiều thiện cảm với khách hàng và lưu vào "bộ nhớ" của người tiêu dùng chính là tài sản vô giá trong kinh doanh. Và đương nhiên để có được thương hiệu ấy doanh nghiệp cần có những kế hoạch dài hơn và bền bỉ... chọn 1 cái tên là nền móng khởi đầu tưởng chừng đơn giản.

Theo vnbrand 

  • A28ULD GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “- Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty Khí ...”
    • - Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) trình văn bản ký xác nhận với Ông Trần Nhật Huy - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) về việc báo cáo chương trình coaching “Phân tích và định giá giá trị công việc – triển khai xây dựng Hệ thống lương 3P” tại Công ty KCM  ngày 27.02.2023  
      “ Báo cáo tổng thể tình hình thực hiện phân tích ...”
    • - Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - Ông Nguyễn Đình Toàn - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính - Công ty Khí Cà Mau (KCM) trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) Đại diện ký biên bản nghiệm thu nghiệm công việc “Phân tích và định giá giá trị công việc – triển khai xây dựng Hệ thống lương 3P tại Công ty KCM do TS. Phan Ngọc Thanh - Chuyên gia cao cấp về Tư vấn quản lý & Đào tạo INLEN trực tiếp triển khai huấn luyện, đào tạo vào ngày 10.02.2023
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Cập ...”
    • Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: 1. ...”
    • Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: + ...”
    • Ông Nguyễn Hồng Đức - Giám đốc Nhà máy sản xuất rượu vang trực thuộc Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
      “Tôi đã hiểu cơ bản về cấu trúc lương 3Ps, áp dụng cấu trúc lương theo ...”
    • Ông Nguyễn Thế Quốc Đại – Quản đốc Phân xưởng Công ty Cổ phần Trà Bắc
      “Qua khóa đào tạo tôi đã nắm và hiểu được những nội dung sau: Hiểu ...”
    • Bà Nguyễn Thúy Phượng - Giám đốc Tài chính - Công ty Cổ phần nước giải khát Chương Dương.
      “Qua khóa học tôi hiểu sâu hơn về quản trị sản xuất, giúp tôi hoàn ...”
    • Bà Nguyễn Thị Yến Oanh – Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú
      “Sau khi tham dự khóa đào tạo này: Tôi mở rộng thêm kiến thức về quản ...”
    • Bà Phạm Thị Phụng Ngọc - Tổ trưởng sản xuất Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
      “Tôi đã học được những công thức tính thời gian, mối quan hệ giữa năng suất ...”
    • Bà Vũ Thị Kim Anh – Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự - Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang
      “Qua khóa học, tôi đã học được các phương pháp kiểm soát chi ...”
    • Ông Huỳnh Quốc Bảo – Kế toán trưởng - Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai
    NHẬP THÔNG TIN

    6QZVSN
    TOP