Quản Lý Con Người
Hơn 800 năm trước, khi con người sống thành xã hội thì người ta đã ý thức được vị trí rất quan trọng của con người trong tổ chức.
Đến các nhà tư tưởng thời cổ đại, ví dụ như trong lý thuyết thiên, địa nhân đã khẳng định, trời đất biến đổi khôn lường nhưng không phức tạp bằng sự biến đổi trong tâm lý con người. Được lòng người là được tất cả, thu phục được lòng người thì sẽ chiến thắng. (Thiên thời không bằng địa lợi, địa lợi không bằng nhân hòa).
Cho đến khi môn Khoa học quản lý ra đời và trở thành môn khoa học độc lập, người ta thấy rằng có rất nhiều yếu tố tham gia vào hệ thống quản lý vật chất, kinh tế, văn hóa, thông tin… nhưng yếu tố con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất của ngành khoa học này. Ngày nay trong nền kinh tế tri thức, khi mà trong giá trị sản phẩm hơn 80% là hàm lượng chất xám, tài sản trí tuệ điều hành tài sản của công ty thì yếu tố con người càng được đặt vào một vị trí quan trọng. Hãy tưởng tượng, trong hầu hết các ngành nghề, người ta dễ dàng đặt mua các loại máy móc thiết bị như mua tận gốc của một công ty lớn. Chất lượng của các trang thiết bị cũng hoàn toàn giống nhau kể cả tính năng cũng như công dụng của chúng. Giả sử một công ty vừa mất tất cả các máy móc thiết bị nhưng kỹ năng sản xuất vẫn còn nguyên thì họ có thể nhanh chóng phục hồi tái tạo lại nhà xưởng. Nhưng nguợc lại, một công ty mất kỹ năng tay nghề, mất người quản lý thì dù có giữ được trang thiết bị cũng không thể đứng vững trên thương trường.
Tóm lại, muốn tồn tại và phát triển, không thể không nghiên cứu yếu tố con người. Đặc biệt trong lĩnh vực quản lý, con người lại càng trở nên nhân tố trung tâm không thể thiếu. Trong khuôn khổ của khóa học, chúng tôi đề cập đến cách nhìn nhận con người trong hệ thống tổ chức quản lý, quản lý con người là gì, quản lý như thế nào và để quản lý con người những người quản lý (lãnh đạo) phải cần có những gì.
ĐỐI TƯỢNG HỌC VIÊN
Khoá học này được thiết kế dành cho học viên là các Giám đốc, Tổng giám đốc, Chủ doanh nghiệp, chủ tịch HĐQT, chủ tịch HĐTV,Trưởng/ Phó phòng, Cửa hàng trưởng, Quản đốc/ Phó quản đốc.
MỤC TIÊU KHOÁ HỌC
Sau khoá học học viên có thể:
- Hiểu và biết được vai trò của con người trong hệ thống quản lý;
- Nắm và hiểu rõ được quản lý con người là gì? Và quản lý như thế nào?
- Hiểu và nắm vững được các kỹ năng về quản lý con người như:
- Các phong cách lãnh đạo theo quyền lực;
- Các phong cách lãnh đạo theo tình huống;
- Kỹ năng hoạch định kế hoạch hành động;
- Kỹ năng biết giao mục tiêu công việc, đánh giá mức độ hoàn thành, thành tích công việc, đánh giá năng lực của nhân viên;
- Kỹ năng cho và nhận phản hồi;
- Kỹ năng hướng dẫn công việc cho nhân viên;
- Kỹ năng động viên nhân viên;
- Kỹ năng ủy thác công việc;
- Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn;
- Kỹ năng làm việc trong đội;
- Kỹ năng thuyết trình;
- Kỹ năng hội họp.
THỜI LƯỢNG KHOÁ HỌC
Khoá học này được tiến hành trong 4 ngày.
NỘI DUNG KHOÁ HỌC
Phần 1: Tổng quan về quản lý con người
- Vai trò của con người trong hệ thống quản lý
- Quản lý con người là gì? Quản lý như thế nào?
Phần 2: Để quản lý con người nhà quản lý cần phải có những kỹ năng gì?
Chương 1: Vai trò và trách nhiệm của người quản lý
- Khái niệm về lãnh đạo;
- Những tố chất của nhà lãnh đạo;
- Những yếu tố quan trọng để tạo nên nhà lãnh đạo lớn;
- Sự khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý;
- Các nguyên tắc của lãnh đạo;
- Kể câu chuyện về nhà lãnh đạo 01 phút.
Chương 2: Các phong cách lãnh đạo để tạo ra sự bản lĩnh của nhà quản lý
- Các phong cách lãnh đạo theo quyền lực:
- Phong cách độc đoán;
- Phong cách dân chủ;
- Phong cách tự do;
- Hai yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của nhà lãnh đạo thông qua mô hình mạng lưới quản lý của Blake và Mouton;
- Các phong cách lãnh đạo theo tình huống:
- Phong cách chỉ đạo;
- Phong cách huấn luyện;
- Phong cách hỗ trợ;
- Phong cách uỷ thác;
- Hoạt động trò chơi: “Thiên tài chẳng qua là sự lặp đi lặp lại”.
Chương 3: Các kỹ năng lãnh đạo
- Kỹ năng hoạch định kế hoạch hành động của bộ phận/ phòng ban thống nhất với mục tiêu của tổ chức;
- Kỹ năng biết giao mục tiêu công việc, đánh giá mức độ hoàn thành, thành tích công việc, đánh giá năng lực của nhân viên và định hướng phát triển cho từng nhân viên trong bộ phận/ phòng ban mà người quản lý đang phụ trách;
- Kỹ năng cho và nhận phản hồi;
- Thực hành đóng vai kỹ năng cho và nhận phản hồi;
- Kỹ năng hướng dẫn công việc cho nhân viên;
- Thực hành đóng vai kỹ năng hướng dẫn công việc cho nhân viên;
- Kỹ năng động viên nhân viên;
- Trắc nghiệm tạo động lực làm việc;
- Kỹ năng ủy thác công việc, những công việc nên và không nên ủy thác;
- Thực hành đóng vai kỹ năng ủy thác công việc;
- Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn bằng mô hình Jorahi Window.
Chương 4: Kỹ năng làm việc trong đội (nhóm)
- Định nghĩa Đội (nhóm);
- Các hình thức của Đội (nhóm);
- Một số hạn chế của Đội (nhóm);
- Các giai đoạn phát triển của Đội (nhóm);
- Những yếu tố của một Đội (nhóm) hiệu quả;
- Trắc nghiệm đánh giá tính hiệu quả của Đội (nhóm);
- Hoạt động trò chơi: “ Win as much as you can” và “ Broken Square game”.
Chương 5: Kỹ năng thuyết trình
- Mục tiêu và nội dung thuyết trình;
- Các bước chuẩn bị:
- Xác định mục tiêu;
- Tìm hiểu người nghe;
- Thu thập thông tin;
- Sắp xếp nội dung;
- Chuẩn bị;
- Diễn tập và điều chỉnh;
- Trình bày.
- Cách sử dụng các công cụ hỗ trợ;
- Xử lý trả lời câu hỏi.
Chương 6: Kỹ năng hội họp
- Mục tiêu và nội dung;
- Họp hay không họp;
- Vai trò của người chủ tọa;
- Vai trò của người tham dự;
- Vai trò của người viết biên bản;
- Trình tự tổ chức một cuộc họp:
- Lập kế hoạch;
- Chuẩn bị phòng họp;
- Chuẩn bị cuộc họp;
- Điều khiển cuộc họp;
- Kỹ thuật phát ý tưởng;
- Sáu chiếc mũ tư duy;
- Mind – Map.
- Các công cụ ra quyết định:
- Bảng ra quyết định;
- Bảng cho điểm;
- Biểu quyết;
- Phân tích nguồn lực tác động (Force field analysis).
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
NLEN lấy người học làm trung tâm nhằm phát huy tối đa tính tích cực và chủ động của họ.
Phương pháp giảng dạy tương tác 3 chiều: Học viên - Học viên - Giảng viên, và được sử dụng phối hợp các phương pháp: thuyết trình, phát ý tưởng, thảo luận nhóm, trò chơi hoạt động, nghiên cứu tình huống, đóng vai, hỏi – đáp trong khoá học.
Sau khóa học, các học viên sẽ tự tin sử dụng kinh nghiệm và những kỹ năng vừa được trang bị nhằm thay đổi quan niệm cűng như hành vi của học viên tại nơi làm việc. Giáo trình và phương pháp truyền đạt của INLEN được xây dựng theo hướng giải quyết vấn đề, nhắm vào các khó khăn mà người học đang gặp phải để đề nghị, hướng dẫn cách giải quyết phù hợp thông qua các bài tập tự khám phá, bài tập thực hành và kế hoạch hành động cá nhân.
THÔNG TIN KHÓA HỌC
Khai giảng | Lịch học | Giờ học | Thời lượng | Học phí |
15/05/2023 | Thứ 2 - 4 - 6 | Tối: 18h00 - 21h00 | 4 ngày/24 giờ | 4.640.000 VNĐ/khóa |
27/05/2023 | Thứ 7 - Chủ nhật |
Sáng: 08h30 - 12h00 Chiều: 13h30 - 17h00 |
Ghi chú:
- Học phí sẽ được giảm 10% áp dụng khi hoàn tất học phí trước ngày khai giảng là 7 ngày.
- Học phí sẽ được giảm 10% áp dụng cho nhóm học viên đăng ký từ 3 người trở lên
- Học viên sẽ không được hoàn lại học phí khi đã đóng phí, nếu học viên có yêu cầu dời khóa học, vui lòng đề nghị bằng văn bản (fax, email, thư) đến INLEN trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày.
ĐIỀU KIỆN CẤP CHỨNG CHỈ KHÓA HỌC
Học viên sẽ không được cấp Chứng chỉ khóa học nếu vắng mặt hơn 30% tổng số buổi học của toàn khóa học.
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Qua ...”
- Bà Nguyễn Thị Phượng - Tổ trưởng sản xuất Nhà máy Rượu vang trực thuộc LADOFOODS
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
+ ...”
- Ông Nguyễn Hồng Đức - Giám đốc Nhà máy sản xuất rượu vang trực thuộc Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Cập ...”
- Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Cách ...”
- Bà Phạm Phan Ngọc Dung - Trưởng Bộ phận Hầm vang Đà Lạt - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Hiểu ...”
- Bà Lê Thúy Hằng - Phó Tổng Giám đốc - LADOFOODS GROUP
-
“Qua Khóa học Tôi đã học được các Kỹ năng:
Kỹ năng bán hàng;
Cách ...”
- Bà Dương Thị Cẩm Tú - Tỉnh Trà Vinh
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Sau ...”
- Bà Phạm Ngọc Bảo Quyên - Trưởng BP Điều phối Công ty TNHH MTV LADOFOODS - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Rà ...”
- Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Biết ...”
- Ông Phan Anh Tú - Kế toán trưởng - Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS)
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
1. ...”
- Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“1. Trung tâm điều hành SCADA trực thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam:
- Tư vấn đã ...”
- - Trung tâm điều hành SCADA trực thuộc Tập đoàn điện lực miền Nam - Viễn thông TP.HCM, Viễn thông Bình Dương, Viễn thông Bình Định trực thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam