Phương Pháp Và Quy Trình Xây Dựng Tiêu Chuẩn Năng Lực - Đánh Giá Năng Lực Nhân Sự - Phát Triển Nguồn Nhân Lực (Personal - P3)
Mọi doanh nghiệp muốn thành công đều phải dựa vào một trong những nguồn lực quan trọng nhất của mình - nguồn nhân lực. Bí quyết dụng nhân được đúc kết từ ngàn đời là “dụng nhân như dụng mộc”, nghĩa là không có người kém năng lực, vấn đề là phải sử dụng đúng chỗ. “Dụng nhân” đúng phải bắt đầu từ khâu tuyển dụng – đánh giá, doanh nghiệp cần thu hút đúng người, đó là những người có năng lực, phẩm chất phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp và với công việc mà họ sẽ làm.
Vậy làm thế nào để tuyển đúng người, đánh giá đúng được năng lực? Luôn là một câu hỏi đối với nhiều nhà quản lý doanh nghiệp.
Hiệu quả của việc tuyển dụng, đánh giá năng lực nhân sự trong các doanh nghiệp còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng trực giác của người quản lý trực tiếp đối với nhân sự cũng như của người làm công tác tuyển dụng. Tuy nhiên, thật khó có thể tuyển được đúng người, đánh giá đúng năng lực nếu hoàn toàn chỉ dựa vào trực giác.
Trong công trình nghiên cứu mô hình quản trị và phát triển nguồn nhân lực DIR + OS + 3Ps của mình TS. Phan Ngọc Thanh đã xem đánh giá năng lực nhân sự là một thành phần trong cấu trúc lương 3Psil. Tác giả đã hình thành nên một phương pháp và quy trình xây dựng tiêu chuẩn năng lực và đánh giá năng lực nhân sự có tính khoa học, logic, và thực tiễn để doanh nghiệp có thể dễ dàng dùng phương pháp này xây dựng được một hệ thống đánh giá nhân sự khoa học, khách quan, công bằng, làm cơ sở làm cho việc trả lương theo năng lực, tạo động lực làm việc cho người lao động, phát triển nguồn nhân lực doanh nghiệp. Phương pháp và quy trình xây dựng tiêu chuẩn năng lực và đánh giá năng lực này đã được Công ty INLEN áp dụng tư vấn và mang lại thành công rất lớn cho các Tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam. Để đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, INLEN giới thiệu khóa đào tạo này.
ĐỐI TƯỢNG HỌC VIÊN
Khóa học này thiết kế dành cho Chủ doanh nghiệp, Giám đốc điều hành, Giám đốc/ Trưởng phòng nhân sự, Giám đốc/ Trưởng phòng chuyên môn nghiệp vụ, Chuyên viên phụ trách tuyển dụng – đánh giá – đào tạo nhân lực trong các doanh nghiệp.
MỤC TIÊU KHÓA HỌC
Sau khóa học học viên có thể hiểu:
- Khái niệm về đánh giá năng lực nhân sự;
- Khái niệm của Bộ từ điển năng lực, và cách thức xây dựng Bộ từ điển năng lực nhân sự cho doanh nghiệp;
- Cấu trúc của một bảng tiêu chuẩn năng lực nhân sự theo ma trận;
- Cách thức xây dựng tiêu chuẩn năng lực cho từng chức danh vị trí công việc trong doanh nghiệp;
- Các phương pháp đánh giá năng lực nhân sự khoa học, công bằng, khách quan;
- Cách thức xác định năng lực thực tế so với năng lực tiêu chuẩn để bố trí đúng người đúng việc, trả lương theo năng lực và phát triển nguồn nhân lực.
THỜI LƯỢNG KHÓA HỌC
Khóa học thực hiện trong 4 ngày.
NỘI DUNG KHÓA HỌC
Phần 1: Phương pháp và quy trình xây dựng tiêu chuẩn năng lực
- Khái niệm về đánh giá năng lực.
- Định nghĩa năng lực.
- Nhận dạng và phân loại năng lực.
- Nguyên tắc áp dụng.
- Khái niệm từ điển năng lực nhân sự.
- Mục đích của Bộ từ điển năng lực nhân sự.
- Trình tự xây dựng Bộ từ điển năng lực nhân sự.
- Các bước mô tả năng lực.
- Cấu trúc của một bản năng lực tiêu chuẩn cho một chức danh vị trí công việc theo ma trận.
- Cách thức thiết kế năng lực tiêu chuẩn cho mỗi chức danh vị trí công việc.
- Tiến trình đánh giá năng lực nhân sự.
- Giới thiệu sản phẩm tiêu biểu đã tư vấn về bảng tiêu chuẩn năng lực (P3).
- Giới thiệu xây Bộ từ điển năng lực, xây dựng tiêu chuẩn năng lực cho mỗi chức danh vị trí công việc trên phần mềm.
Phần 2: Phương pháp và kỹ thuật đánh giá năng lực nhân sự bố trí đúng người đúng việc- phát triển nguồn nhân lực
- Phương pháp đánh giá năng lực bằng Bộ từ điển năng lực nhân sự.
- Phương pháp đánh giá năng lực nhân sự (P3) bằng hình thức trắc nghiệm khách quan.
- Các hình thức đánh giá năng lực nhân sự.
- Phân loại đánh giá năng lực nhân sự thông qua các hình thức.
- Các hình thức trắc nghiệm khách quan, để đánh giá năng lực nhân sự.
- Quá trình xây dựng bộ đề kiểm tra trắc nghiệm để đánh giá năng lực nhân sự.
- Thực hành ra bài trắc nghiệm năng lực khách quan.
- Các kỹ thuật đánh giá ứng viên.
- Tổ chức phỏng vấn đánh giá.
- Thực hiện phỏng vấn đánh giá.
- Đánh giá lựa chọn nhân sự.
- Một số vấn đề lưu ý trong phỏng vấn đánh giá.
- Kỹ thuật phỏng vấn đánh giá năng lực nhân sự
- Áp dụng kết quả đánh giá trong tuyển chọn, bố trí công việc, trả lương theo năng lực, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.
- Tổ chức và quản lý hệ thống đánh giá năng lực nhân sự trên phần mềm.
PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY
INLEN lấy người học làm trung tâm nhằm phát huy tối đa tính tích cực và chủ động của họ.
Phương pháp giảng dạy tương tác 3 chiều: Học viên - Học viên - Giảng viên, và được sử dụng phối hợp các phương pháp: thuyết trình, phát ý tưởng, thảo luận nhóm, trò chơi hoạt động, nghiên cứu tình huống, đóng vai, hỏi – đáp trong khóa học.
Sau khóa học, các học viên sẽ tự tin sử dụng kinh nghiệm và những kỹ năng vừa được trang bị nhằm thay đổi quan niệm cűng như hành vi của học viên tại nơi làm việc. Giáo trình và phương pháp truyền đạt của INLEN được xây dựng theo hướng giải quyết vấn đề, nhắm vào các khó khăn mà người học đang gặp phải để đề nghị, hướng dẫn cách giải quyết phù hợp thông qua các bài tập tự khám phá, bài tập thực hành và kế hoạch hành động cá nhân.
THÔNG TIN KHÓA HỌC
Khai giảng | Lịch học | Giờ học | Thời lượng | Học phí |
07/11/2023 | Thứ 3 - 5 - 7 | Tối: 18h00 - 21h00 | 4 ngày/24 giờ | 5.920.000 VNĐ/khóa |
18/11/2023 | Thứ 7 - Chủ nhật |
Sáng: 08h30 - 12h00 Chiều: 13h30 - 17h00 |
Ghi chú:
- Học phí sẽ được giảm 10% áp dụng khi hoàn tất học phí trước ngày khai giảng là 7 ngày.
- Học phí sẽ được giảm 10% áp dụng cho nhóm học viên đăng ký từ 3 người trở lên.
- Học viên sẽ không được hoàn lại học phí khi đã đóng phí, nếu học viên có yêu cầu dời khóa học, vui lòng đề nghị bằng văn bản (fax, email, thư) đến INLEN trước ngày khai giảng ít nhất 3 ngày.
ĐIỀU KIỆN CẤP CHỨNG CHỈ KHÓA HỌC
Học viên sẽ không được cấp Chứng chỉ khóa học nếu vắng mặt hơn 30% tổng số buổi học của toàn khóa học.
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Qua ...”
- Bà Nguyễn Thị Phượng - Tổ trưởng sản xuất Nhà máy Rượu vang trực thuộc LADOFOODS
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
+ ...”
- Ông Nguyễn Hồng Đức - Giám đốc Nhà máy sản xuất rượu vang trực thuộc Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Cập ...”
- Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Cách ...”
- Bà Phạm Phan Ngọc Dung - Trưởng Bộ phận Hầm vang Đà Lạt - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Hiểu ...”
- Bà Lê Thúy Hằng - Phó Tổng Giám đốc - LADOFOODS GROUP
-
“Qua Khóa học Tôi đã học được các Kỹ năng:
Kỹ năng bán hàng;
Cách ...”
- Bà Dương Thị Cẩm Tú - Tỉnh Trà Vinh
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Sau ...”
- Bà Phạm Ngọc Bảo Quyên - Trưởng BP Điều phối Công ty TNHH MTV LADOFOODS - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Rà ...”
- Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Biết ...”
- Ông Phan Anh Tú - Kế toán trưởng - Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS)
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
1. ...”
- Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“1. Trung tâm điều hành SCADA trực thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam:
- Tư vấn đã ...”
- - Trung tâm điều hành SCADA trực thuộc Tập đoàn điện lực miền Nam - Viễn thông TP.HCM, Viễn thông Bình Dương, Viễn thông Bình Định trực thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam