Kiến thức - Chuyên đề

Phỏng vấn tuyển dụng cũng cần phải chuyên nghiệp

Phỏng vấn là một khâu quan trọng trong quy trình tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp hiện nay. Thông qua phỏng vấn, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được những kĩ năng, kinh nghiệm cũng như trình độ chuyên môn của các ứng viên. Tuy nhiên, không phải cuộc phỏng vấn nào cũng có thể chọn lựa được những ứng viên phù hợp. Có hai lý do dẫn đến tình trạng này, thứ nhất, trong khoảng thời gian ngắn ngủi của buổi phỏng vấn, việc đánh giá về một ứng viên là rất khó nếu không nói là hiểu. Thứ hai, hoạt động phỏng vấn của nhà tuyển dụng không mang tính chuyên nghiệp, không có “chuyên môn”, đây cũng chính là hiện trạng phổ biến tại các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Ở các nước có nền kinh tế phát triển, các buổi phỏng vấn tuyển dụng của các doanh nghiệp có sự tham giam của cả một hội đồng tuyển dụng, với nhiều người đặt câu hỏi và cùng đánh giá về một ứng viên. Trước khi gặp ứng viên trực tiếp, hội đồng tuyển dụng xem xét rất kỹ hồ sơ ứng viên, xác minh tính trung thực của hồ sơ, chuẩn bị trước các câu hỏi… và đương nhiên trước khi gặp ứng viên, họ đã có khá đầy đủ thông tin về ứng viên. Còn ở Việt Nam, hoạt động phỏng vấn thường chỉ do một người đảm nhận, việc xem xét hồ sơ, xác minh tính trung thực cũng như sự chuẩn bị cho buổi phỏng vấn cũng qua loa, đại khái. Nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng vừa phỏng vấn vừa đọc hồ sơ của ứng viên mà trước đó chưa hề lướt qua bản hồ sơ này. Lý do cho việc bỏ qua khâu chuẩn bị trước phỏng vấn này chủ yếu là nhà tuyển dụng “sợ mất công” nếu như ứng viên được gọi không đến phỏng vấn.

Nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng lúng túng trong việc đặt các câu hỏi, chứ chưa nói đến việc đánh giá các câu trả lời của ứng viên. Nhiều câu hỏi được đặt ra không có mục đích, chỉ nhằm lấp khoảng trống, hoặc là những câu hỏi mà bản thân mình cũng khó trả lời chứ không nói gì đến ứng viên…

Và nhiều trường hợp, nhà tuyển dụng đánh giá ứng viên một cách chủ quan, cảm tính. Chỉ đơn giản, là người phỏng vấn có thích, có cảm tình với ứng viên hay không.

Ở các công ty lớn hay tập đoàn, hoạt động tuyển dụng trải qua nhiều khâu cũng tạo ra những tiêu cực nhất định. Có trường hợp, một ứng viên ứng tuyển vào vị trí chuyên viên quan hệ công chúng của một tập đoàn lớn ở Việt Nam, ứng viên này có cả chuyên môn cao lẫn kinh nghiệm làm việc. Phòng nhân sự của tập đoàn tiếp nhận hồ sơ, liên hệ cho ứng viên này đến tham gia thi tuyển, ứng viên đó vượt qua hai vòng thi và đến vòng phỏng vấn. Bộ phận đảm nhiệm việc phỏng vấn ứng viên này là phòng quan hệ công chúng của tập đoàn, trong buổi phỏng vấn, ứng viên chỉ nhận được ba câu hỏi và bị đánh trượt. Sau này, ứng viên đó mới biết phòng quan hệ công chúng của tập đoàn này đã nhắm trước một người quen vào làm ở vị trí đó, những buổi phỏng vấn ứng viên chỉ là che mắt phòng nhân sự cũng như là cả công ty.

Trên đây chỉ là số ít những trường hợp phỏng vấn đậm chất nghiệp dư của các nhà tuyển dụng, còn nhiều hơn thế các trường hợp mà ứng viên phải bức xúc. Với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, khâu tuyển dụng nói riêng và nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nói chung đang là một thách thức, đặc biệt lại càng là thử thách lớn trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần ý thức tạo dựng tính chuyên nghiệp cao hơn nữa ngay ở khâu phỏng vấn tuyển dụng.

(Nguồn: www.saga.vn)

  • D6HUMJ GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Qua khóa đào tạo, tôi đã học được cách tổ chức cơ sở tốt hơn, hiểu ...”
    • Ông Ngô Văn Bắc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Trần Phước Lộc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân còn nhiều thiếu ...”
    • Bà Trương Thị Tuyết Nhung - Nhân viên Thu ngân Game của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ khóa học này, giúp ...”
    • Bà Ngô Thị Lợi - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Đà Nẵng - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau khóa học, tôi đã học được những điều sau đây: Khái niệm về ...”
    • Bà Trần Thị Thế Giao - Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Chu Văn Hòa - Trung tâm Khuyến công và Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi có được kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, qua đó ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học: Cách ...”
    • Ông Lâm Phú Quý - Tổ trưởng Lễ tân của Khách sạn Hòa Bình trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Sau khóa học, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích: Cách ...”
    • Bà Nguyễn Thụy Viễn Hạ - Nhân viên Kinh doanh của Nhà hàng Sen Vàng trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Tôi đã có những kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương tỉnh Trà Vinh
    NHẬP THÔNG TIN

    KYI6PV
    TOP