Kiến thức - Chuyên đề
Phân tích đối thủ
Bốn bước phân tích đối thủ đơn giản sau sẽ giúp bạn qua mặt đối thủ, giành thắng lợi trên thương trường:
1. Do thám đối thủ: Bước đầu tiên trong việc phân tích đối thủ là thu thập những công cụ marketing của họ, chẳng hạn như thông tin trên website, các bản in ấn, tờ rơi, các bài báo. Hãy chịu khó tìm hiểu điều gì khiến khách hàng tham quan và mua sản phẩm hay dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
2. Giả định bạn có nhiều đối thủ hơn là bạn nghĩ. Ngoài những đối thủ chính, hiện hữu, hãy quan tâm đến những công cụ marketing của những công ty mà bạn dự đoán sẽ cung cấp cùng một loại sản phẩm hoặc dịch vụ giống của công ty bạn. Ví dụ một người thợ mộc tin rằng anh ta có thể sản xuất ra tủ, kệ bếp bền, đẹp, đủ sức cạnh tranh với những công ty khác. Trong khi đó, khách hàng của anh ta lại nghĩ những sản phẩm cùng loại bày bán tại trung tâm thương mại lại tốt hơn, an tâm về chất lượng hơn. Lúc này, người thợ mộc phải nghiên cứu lại cách trung tâm thương mại tiếp thị sản phẩm trong khu vực của mình và đề ra những chương trình marketing hợp lý, hấp dẫn hơn để thu hút khách hàng mua sản phẩm của mình.
3. Tập trung vào thông điệp truyền đạt tới khách hàng. Trước tiên, cần tập hợp các công cụ marketing, bước tiếp theo là phân tích sẽ truyền đạt thông điệp gì và bằng cách nào. Xác định những điểm nhấn chính trong thông điệp của đối thủ và đừng ngạc nhiên khi nhiều thông điệp khá giống nhau.
Sau khi đã xác định được thông điệp cho riêng mình, hãy nhận xét những công cụ marketing hiện tại nào của đối thủ hoạt động hiệu quả nhất. Bằng cách này, việc phân tích đối thủ sẽ giúp bạn nhận ra những thiếu sót trong hoạt động marketing của người khác và tránh được những thiếu sót đó.
4. Bây giờ là lúc nói lên sự thật. Bạn đang thu thập tất cả những công cụ marketing và nghiên cứu thông điệp chính của đối thủ cạnh tranh, điều đó dẫn tới câu hỏi làm thế nào sản phẩm của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng cả về sự độc đáo lẫn sức thuyết phục? Để tìm ra câu trả lời, bạn không chỉ chú ý đến sản phẩm hay dịch vụ bạn đang cung cấp, mà còn phải hoàn thiện quy trình hoạt động, bao gồm luôn cả những gì đã tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm hay dịch vụ của bạn như dịch vụ khách hàng hoàn hảo, không lấy phí vận chuyển cho lần mua hàng tiếp theo.
HUY PHONG theo Entrepreneur
(Trang Marketting, báo Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần số 204, ra ngày 29/6/2007)
TIN TỨC LIÊN QUAN
-
“- Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty Khí ...”
- - Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) trình văn bản ký xác nhận với Ông Trần Nhật Huy - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) về việc báo cáo chương trình coaching “Phân tích và định giá giá trị công việc – triển khai xây dựng Hệ thống lương 3P” tại Công ty KCM ngày 27.02.2023
-
“
Báo cáo tổng thể tình hình thực hiện phân tích ...”
- - Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - Ông Nguyễn Đình Toàn - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính - Công ty Khí Cà Mau (KCM) trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) Đại diện ký biên bản nghiệm thu nghiệm công việc “Phân tích và định giá giá trị công việc – triển khai xây dựng Hệ thống lương 3P tại Công ty KCM do TS. Phan Ngọc Thanh - Chuyên gia cao cấp về Tư vấn quản lý & Đào tạo INLEN trực tiếp triển khai huấn luyện, đào tạo vào ngày 10.02.2023
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Cập ...”
- Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
1. ...”
- Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
+ ...”
- Ông Nguyễn Hồng Đức - Giám đốc Nhà máy sản xuất rượu vang trực thuộc Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“Tôi đã hiểu cơ bản về cấu trúc lương 3Ps, áp dụng cấu trúc lương theo ...”
- Ông Nguyễn Thế Quốc Đại – Quản đốc Phân xưởng Công ty Cổ phần Trà Bắc
-
“Qua khóa đào tạo tôi đã nắm và hiểu được những nội dung sau:
Hiểu ...”
- Bà Nguyễn Thúy Phượng - Giám đốc Tài chính - Công ty Cổ phần nước giải khát Chương Dương.
-
“Qua khóa học tôi hiểu sâu hơn về quản trị sản xuất, giúp tôi hoàn ...”
- Bà Nguyễn Thị Yến Oanh – Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú
-
“Sau khi tham dự khóa đào tạo này: Tôi mở rộng thêm kiến thức về quản ...”
- Bà Phạm Thị Phụng Ngọc - Tổ trưởng sản xuất Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
-
“Tôi đã học được những công thức tính thời gian, mối quan hệ giữa năng suất ...”
- Bà Vũ Thị Kim Anh – Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự - Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang
-
“Qua khóa học, tôi đã học được các phương pháp kiểm soát chi ...”
- Ông Huỳnh Quốc Bảo – Kế toán trưởng - Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai