Kiến thức - Chuyên đề

Những lý do không nên tiếp thị bằng giá

Giá thấp đang tỏ ra là một công cụ được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất trong quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào giá cả là yếu tố duy nhất thì doanh nghiệp sẽ khiến người tiêu dùng có cảm giác rằng doanh nghiệp chẳng còn giá trị nào khác để đề cập đến trong quảng cáo. Dưới đây là một số lý do không nên lạm dụng công cụ giá thấp trong quảng cáo.

1. Nếu liên tục giảm giá, doanh nghiệp sẽ khó mà tồn tại được lâu

Lợi thế lớn nhất mà một đợt bán hàng giảm giá sẽ tạo ra là yếu tố ngạc nhiên, nhưng sự ngạc nhiên ấy sẽ ở lại bao lâu với từng khách hàng? Khi giảm giá trở thành một chiêu thu hút khách hàng thường xuyên thì tất nhiên nó sẽ trở thành bình thường và sẽ mất dần tác dụng. Trong khi đó, chi phí bán hàng sẽ ngày càng đội lên và “ăn” vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

2. Giá thấp không thể hiện được giá trị thực của sản phẩm hay dịch vụ

Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng rất nhạy cảm với giá cả. Vì vậy, một chương trình tiếp thị có tác dụng tốt phải tạo ra nhiều niềm vui đủ lớn cho khách hàng (tức là đem đến cho khách hàng thực sự nhiều giá trị thật sự khác) để khiến họ quên đi giá cả. Giá thấp giúp khách hàng bớt đi ác cảm về giá cả, nhưng như đã nói ở trên, nó sẽ không còn tác dụng khi được sử dụng thường xuyên.

3. Giá cả tạo ra nhiều cảm xúc

Giá cả thuộc phạm trù những con số và các phép tính. Vì thế, nó có khuynh hướng làm kích hoạt toàn cầu não trái, khu vực điều khiển các hoạt động mang tính lý trí của con người. Đây là một sự đánh đổi không tốt đối với một chương trình quảng cáo vì con người thường có cảm xúc trước suy nghĩ. Các kết quả phân tích từ cơ sở dữ liệu bao gômg 880 chiến dịch tiếp thị hướng của Công ty IPA (chuyên về tư vấn quản trị) cho thấy các chiến dịch tiếp thị hướng đến cảm xúc của người tiêu dùng thường tạo ra khả năng sinh lợi lớn gấp hai lần các chiến dịch dành cho lý trí của họ.

4. Quảng cáo nhấn mạnh giá sẽ dẫn đến sự hoài nghi về chất lượng

Khách hàng thường xuyên có khuynh hướng suy luận rằng giá thấp sẽ đồng nghĩa với chất lượng kém hoặc giá trị thấp.

5. Giá thấp sẽ làm ảnh hưởng tới lòng trung thành của khách hàng

Giá thấp sẽ tác động đến niềm tự hào của khách hàng. Người tiêu dùng sẽ khó có thể cảm nhận được mình là khách hàng của doanh nghiệp khi nhận ra rằng mức giá thấp đang được áp dụng cho tất cả mọi người chứ không riêng mình. Khi khách hàng cũ chỉ trả ít tiền hơn để mua một sản phẩm, còn khách hàng mới thì chỉ mua sản phẩm đó vì nó có giá rẻ thì doanh nghiệp chẳng có lợi lộc gì về mặt quy tụ khách hàng.

6. Một nhãn hiệu giảm giá là một nhãn hiệu đang có vấn đề về sự tín nhiệm

Một trong những cách để đáng giá mức độ tín nhiệm của người khác là xem xét mức độ hành xử nhất quán của người ấy. Khi quảng cáo tập trung vào giá, hình ảnh của doanh nghiệp sẽ trở nên yếu đi. Khách hàng sẽ đánh đồng nhãn hiệu của doanh nghiệp với một nhãn hiệu cấp thấp vốn thường xuyên phải bán hàng giảm giá. Ở một góc độ khác, doanh nghiệp cho thấy đã không còn tự tin vào sức thu hút cả chính mình.

Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần

  • EFHMWK GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Trần Phước Lộc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Qua khóa đào tạo, tôi đã học được cách tổ chức cơ sở tốt hơn, hiểu ...”
    • Ông Ngô Văn Bắc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Sau khi tham dự khóa đào tạo này: Tôi mở rộng thêm kiến thức về quản ...”
    • Bà Phạm Thị Phụng Ngọc - Tổ trưởng sản xuất Công ty Cổ phần nước giải khát Chương Dương chia sẻ
      “Tôi nghĩ tôi đã học những điều sau đây từ khóa học này: Luôn ...”
    • Bà Lê Thị Tuyết – Chuyên viên phụ trách đào tạo Công ty cổ phần giàn khoan dầu khí ( PV Shipyard) chia sẻ
      “Tôi hiểu được khái niệm nhân sự & quản trị nhân sự, cách hoạch định ...”
    • Bà Trương Thị Anh Đào – VNPT TP.HCM chia sẻ
      “Tôi đã mở rộng thêm kiến thức về thuế, thực hiện đúng các chính ...”
    • Ông Hoàng Văn Hùng – Kế toán trưởng Công ty cổ phần cấp nước Gia Định trực thuộc Tổng công ty cấp nước Sài Gòn ( Sawaco) chia sẻ
      “Tôi đã hiểu cơ bản về cấu trúc lương 3Ps, áp dụng cấu trúc lương theo ...”
    • Ông Nguyễn Thế Quốc Đại – Quản đốc phân xưởng Công ty cổ phần Trà Bắc chia sẻ
      “Qua khóa học tôi đã học được phong cách làm việc chuyên nghiệp ...”
    • Bà Lê Thị Thanh Thảo – Nhân viên giao dịch Công ty cổ phần điện lực Khánh Hòa chia sẻ
      “Qua khóa học tôi hiểu sâu hơn về quản trị sản xuất, giúp tôi hoàn ...”
    • Bà Nguyễn Thị Yến Oanh – Công ty cổ phần Dệt may Quảng Phú chia sẻ
      “Thông qua Khóa đào tạo tôi đã hiểu được nhiều kiến thức về thị trường, ...”
    • Bà Nguyễn Thị Thu Vang - Nhân viên Marketing Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã biết được tổng quan về sự phát triển nhân sự và quản trị nguồn ...”
    • Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Nhân viên Nhân sự
    NHẬP THÔNG TIN

    NI6T7P
    TOP