Kiến thức - Chuyên đề
Những lý do không nên tiếp thị bằng giá
Giá thấp đang tỏ ra là một công cụ được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến nhất trong quảng cáo, tiếp thị. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào giá cả là yếu tố duy nhất thì doanh nghiệp sẽ khiến người tiêu dùng có cảm giác rằng doanh nghiệp chẳng còn giá trị nào khác để đề cập đến trong quảng cáo. Dưới đây là một số lý do không nên lạm dụng công cụ giá thấp trong quảng cáo.
1. Nếu liên tục giảm giá, doanh nghiệp sẽ khó mà tồn tại được lâu
Lợi thế lớn nhất mà một đợt bán hàng giảm giá sẽ tạo ra là yếu tố ngạc nhiên, nhưng sự ngạc nhiên ấy sẽ ở lại bao lâu với từng khách hàng? Khi giảm giá trở thành một chiêu thu hút khách hàng thường xuyên thì tất nhiên nó sẽ trở thành bình thường và sẽ mất dần tác dụng. Trong khi đó, chi phí bán hàng sẽ ngày càng đội lên và “ăn” vào lợi nhuận của doanh nghiệp.
2. Giá thấp không thể hiện được giá trị thực của sản phẩm hay dịch vụ
Nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng rất nhạy cảm với giá cả. Vì vậy, một chương trình tiếp thị có tác dụng tốt phải tạo ra nhiều niềm vui đủ lớn cho khách hàng (tức là đem đến cho khách hàng thực sự nhiều giá trị thật sự khác) để khiến họ quên đi giá cả. Giá thấp giúp khách hàng bớt đi ác cảm về giá cả, nhưng như đã nói ở trên, nó sẽ không còn tác dụng khi được sử dụng thường xuyên.
3. Giá cả tạo ra nhiều cảm xúc
Giá cả thuộc phạm trù những con số và các phép tính. Vì thế, nó có khuynh hướng làm kích hoạt toàn cầu não trái, khu vực điều khiển các hoạt động mang tính lý trí của con người. Đây là một sự đánh đổi không tốt đối với một chương trình quảng cáo vì con người thường có cảm xúc trước suy nghĩ. Các kết quả phân tích từ cơ sở dữ liệu bao gômg 880 chiến dịch tiếp thị hướng của Công ty IPA (chuyên về tư vấn quản trị) cho thấy các chiến dịch tiếp thị hướng đến cảm xúc của người tiêu dùng thường tạo ra khả năng sinh lợi lớn gấp hai lần các chiến dịch dành cho lý trí của họ.
4. Quảng cáo nhấn mạnh giá sẽ dẫn đến sự hoài nghi về chất lượng
Khách hàng thường xuyên có khuynh hướng suy luận rằng giá thấp sẽ đồng nghĩa với chất lượng kém hoặc giá trị thấp.
5. Giá thấp sẽ làm ảnh hưởng tới lòng trung thành của khách hàng
Giá thấp sẽ tác động đến niềm tự hào của khách hàng. Người tiêu dùng sẽ khó có thể cảm nhận được mình là khách hàng của doanh nghiệp khi nhận ra rằng mức giá thấp đang được áp dụng cho tất cả mọi người chứ không riêng mình. Khi khách hàng cũ chỉ trả ít tiền hơn để mua một sản phẩm, còn khách hàng mới thì chỉ mua sản phẩm đó vì nó có giá rẻ thì doanh nghiệp chẳng có lợi lộc gì về mặt quy tụ khách hàng.
6. Một nhãn hiệu giảm giá là một nhãn hiệu đang có vấn đề về sự tín nhiệm
Một trong những cách để đáng giá mức độ tín nhiệm của người khác là xem xét mức độ hành xử nhất quán của người ấy. Khi quảng cáo tập trung vào giá, hình ảnh của doanh nghiệp sẽ trở nên yếu đi. Khách hàng sẽ đánh đồng nhãn hiệu của doanh nghiệp với một nhãn hiệu cấp thấp vốn thường xuyên phải bán hàng giảm giá. Ở một góc độ khác, doanh nghiệp cho thấy đã không còn tự tin vào sức thu hút cả chính mình.
Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn cuối tuần
TIN TỨC LIÊN QUAN
-
“- Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty Khí ...”
- - Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) trình văn bản ký xác nhận với Ông Trần Nhật Huy - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) về việc báo cáo chương trình coaching “Phân tích và định giá giá trị công việc – triển khai xây dựng Hệ thống lương 3P” tại Công ty KCM ngày 27.02.2023
-
“
Báo cáo tổng thể tình hình thực hiện phân tích ...”
- - Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - Ông Nguyễn Đình Toàn - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính - Công ty Khí Cà Mau (KCM) trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) Đại diện ký biên bản nghiệm thu nghiệm công việc “Phân tích và định giá giá trị công việc – triển khai xây dựng Hệ thống lương 3P tại Công ty KCM do TS. Phan Ngọc Thanh - Chuyên gia cao cấp về Tư vấn quản lý & Đào tạo INLEN trực tiếp triển khai huấn luyện, đào tạo vào ngày 10.02.2023
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Cập ...”
- Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
1. ...”
- Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
+ ...”
- Ông Nguyễn Hồng Đức - Giám đốc Nhà máy sản xuất rượu vang trực thuộc Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“Tôi đã hiểu cơ bản về cấu trúc lương 3Ps, áp dụng cấu trúc lương theo ...”
- Ông Nguyễn Thế Quốc Đại – Quản đốc Phân xưởng Công ty Cổ phần Trà Bắc
-
“Qua khóa đào tạo tôi đã nắm và hiểu được những nội dung sau:
Hiểu ...”
- Bà Nguyễn Thúy Phượng - Giám đốc Tài chính - Công ty Cổ phần nước giải khát Chương Dương.
-
“Qua khóa học tôi hiểu sâu hơn về quản trị sản xuất, giúp tôi hoàn ...”
- Bà Nguyễn Thị Yến Oanh – Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú
-
“Sau khi tham dự khóa đào tạo này: Tôi mở rộng thêm kiến thức về quản ...”
- Bà Phạm Thị Phụng Ngọc - Tổ trưởng sản xuất Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
-
“Tôi đã học được những công thức tính thời gian, mối quan hệ giữa năng suất ...”
- Bà Vũ Thị Kim Anh – Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự - Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang
-
“Qua khóa học, tôi đã học được các phương pháp kiểm soát chi ...”
- Ông Huỳnh Quốc Bảo – Kế toán trưởng - Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai