MỌI NGƯỜI CÓ NHIỀU SUY NGHĨ LÀM THAY ĐỔI THẾ GIỚI, NHƯNG KHÔNG AI NGHĨ ĐẾN VIỆC THAY ĐỔI CHÍNH BẢN THÂN MÌNH

Chuyên gia Tư vấn cao cấp - Phan Ngọc Thanh, PhD/DBA/MBA

Vào khoảng 500 năm trước Công nguyên, Heraclius - một triết gia người Hy Lạp đã phát biểu như vậy. Trong thời đại của chúng ta, khi mà nhịp điệu của sự thay đổi ngày càng gia tăng thì chân lý của câu nói trên càng được minh chứng, đặc biệt là trong thế giới công việc. Thời kỳ mà chúng ta làm những công việc như nhau trong suốt quãng đời làm việc nay đã thuộc về quá khứ. Môi trường làm việc cũng đã đổi thay một cách sâu sắc trong vòng 40 năm trở lại đây, và thật khó có thể hình dung rằng “ thời vàng son”  ấy sẽ quay lại.

Thay đổi không đơn thuần là một chướng ngại vật nhất thời hay một vấn đề cần được giải quyết ngay để bạn sớm quay lại với trạng thái ban đầu, trái lại thay đổi diễn ra mọi lúc. Không một doanh nghiệp, một tổ chức nào, một quốc gia nào trên thế giới có thể đứng yên mà không cần thay đổi. Sự tự mãn đã không còn chỗ đứng trong thế giới công việc, bởi lẽ cách thức làm việc của ngày hôm qua chỉ còn thích hợp cho con người của ngày hôm qua mà thôi.

Mọi người trong thế giới này luôn có những suy nghĩ làm thay đổi thế giới theo quy luật của cuộc sống như JohnF. Kennedy đã nói “Thay đổi là quy luật của cuộc sống. Và những người chỉ nhìn thấy quá khứ hiện tại thì chắc chắn sẽ bỏ lỡ nhưng cơ hội trong tương lai”, nhưng điều đáng ngạc nhiên là không ai nghĩ đến việc thay đổi bản thân mình. Rất nhiều người cho rằng mọi việc sẽ tiếp tục diễn ra trong quá khứ. Con người dường như luôn cần sự ổn định. Nếu có gì xảy ra thì chúng ta thường than thở rằng “Ước gì mọi việc trở lại bình thường như cũ”,  “Ước gì tôi có thể kiếm được nhiều việc làm ổn định”, “Nếu không có gì thay đổi thì chúng ta đã hoàn tất dự án này trước Tết”, v.v…

Như vậy chúng ta sẽ xem xét nguyên nhân gây ra các phản ứng và vấn đề sức ỳ trước sự thay đổi. Bên cạnh đó chúng ta cũng sẽ thảo luận những khía cạnh tích cực của sự thay đổi mang lại. Để từ đó mỗi cá nhân sẽ quản lý sự thay đổi chính bản thân mình, góp phần tích cực vào sự thay đổi của một tổ chức, một quốc gia, và toàn thế giới.

(1)  Nguyên nhân của các phản ứng và tính ỳ trước sự thay đổi bản thân

Phản ứng: Khái niệm “phản ứng” mà chúng tôi đề cập ở đây là các hiệu ứng tâm lý xuất hiện khi chúng ta đón nhận các thông tin về sự thay đổi, chẳng hạn như: lo âu, phấn khích, căng thẳng,v.v…

Tính ỳ: Là xu hướng cưỡng lại sự thay đổi hoặc các tác động của sự thay đổi nhằm bảo toàn tình trạng hiện tại.

Nếu bạn dành nhiều thời gian để quan sát cuộc sống trong một khu rừng, có thể bạn sẽ nhận ra cách các loài động vật hình thành nên cuộc sống như thế nào. Ví dụ, hươu nai tạo ra các lối đi giữa những nơi chúng ngủ ngày và những con suối, đồng cỏ để chúng có thể tìm được đồ ăn và nước uống khi màn đêm buông xuống. Chúng lần theo những lối đi này bởi khi đó chúng cảm thấy an toàn và gặp ít trở ngại trong việc di chuyển. Con người cũng phát triển và hình thành những thói quen giống như vậy. Hãy nghĩ đến những việc làm của bản thân bạn trong một buổi sáng thứ Bảy nào đó. Bạn sẽ ngủ đến tận 8 giờ sáng, sau đó là tiến hành công việc giặt giũ, chuẩn bị một bữa ăn sáng ngon lành mà trong tuần bạn chưa bao giờ có thời gian để làm, thanh toán tiền phí cho cả tuần, rồi nghe một bản nhạc hay đọc tờ báo mà bạn yêu thích. Bạn cũng có nhiều cơ hội để hình thành nên những thói quen trong khi làm việc. Cũng giống như loài hươu nai trong rừng, chúng ta cũng thường đi theo những lói mòn vốn đã trở nên thân thiện, thoải mái, an toàn và đem lại cảm giác thỏa mãn. Và như thế chúng ta sẽ không háo hức để thay đổi trừ phi có những lý do thuyết phục. Chúng ta cũng có những “thói quen xã hội” trong khi làm việc – có liên quan đến những người cùng làm để thỏa mãn nhu cầu của mình như những động vật có tính xã hội, và sẽ không mặn mà lắm với những thay đổi vốn có tác động ít nhiều đến những thói quen này.

Thỉnh thoảng sự chệch hướng của những thói quen này và những kiểu mẫu xã hội đang tồn tại thường tạo ra nhiều thay đổi cũng như những sở thích làm vừa lòng chúng ta. Thế nhưng những sự chệch hướng đó có thể cũng tạo ra sự căng thẳng, lo lắng, không thoải mái, và thậm chí cả nỗi sợ hãi. Nhà triết học Eric Hoffer đã viết trong cuốn The Ordeal Change (Thử thách của thay đổi) rằng: “Ấn tượng của tôi là không một ai thực sự thích cái mới. Chúng ta đều e ngại nó”. Ông còn cho biết thêm rằng thậm chí những thay đổi nhỏ trong thói quen cũng có thể khiến người ta thất vọng.

Qua những diễn biến tâm lý như trên, con người thường không nghĩ đến việc thay đổi bản thân mình, nhưng nghịch lý thay, là con người luôn muốn có sự thay đổi của tổ chức nơi mình đang làm việc, môi trường sống xung quanh, hay lớn hơn là sự thay đổi của thế giới. Chúng ta đều biết rằng mỗi một con người là mỗi một tế bào của xã hội,  muốn cho xã hội thay đổi, thế giới thay đổi, thì tự bản thân của mỗi người phải thay đổi, thì mới góp phần làm thay đổi xã hội, thay đổi thế giới được. Ví dụ: Mọi người đều muốn môi trường xã hội ngoài trong lành, đường phố sạch sẽ, an toàn… nhưng mỗi cá nhân vẫn không thay đổi thói quen vứt rát bừa bãi nơi công cộng, điều khiển giao thông không đúng quy định, thì làm sao góp phần thay đổi môi trường xã hội được.

(2)  Những khía cạnh tích cực của sự thay đổi mang lại

Để vượt qua những rào cản thay đổi bản thân, mỗi con người của chúng ta phải luôn nhìn cho được các khía cạnh tích cực của sự thay đổi, để vượt lên chính mình, nghĩ thay đổi bản thân mình trước khi nghĩ đến sự thay đổi thế giới. Những khía cạnh tích cực của sự thay đổi bản thân mình như: (a) Thay đổi sẽ đem lại những hứng thú mới; (b) Thay đổi có thể mở ra những triển vọng phát triển; (c) Thay đổi có thể mang đến một góc nhìn mới mẻ; (d) Thay đổi tạo ra có hội tiếp thu những kỹ năng mới; (e) Thay đổi cũng chính là một thử thách; (f) Thay đổi tạo ra cuộc sống và công việc có ý nghĩa lớn lao hơn.

  • 3MZEXQ GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Tôi đã học được phương pháp phát hiện, phân tích và kiểm ...”
    • Ông Huỳnh Thanh Tùng – Kế toán trưởng của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang
      “Tôi đã học được cách phân biệt kiểm soát chi phí và giảm ...”
    • Bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng – Trưởng phòng Tài chính – Kế toán của Công ty Cổ phần Dược phẩm Calapharco
      “Thông qua khóa học tôi đã có thêm được những kiến thức: Cách ...”
    • Ông Lê Thế Huyền - Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Hiểu rõ ...”
    • Ông Vũ Đăng Khoa - Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ khóa học này, giúp ...”
    • Bà Ngô Thị Lợi - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Đà Nẵng - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau khóa học, tôi đã học được những điều sau đây: Khái niệm về ...”
    • Bà Trần Thị Thế Giao - Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Chu Văn Hòa - Trung tâm Khuyến công và Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi có được kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, qua đó ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương Trà Vinh
    NHẬP THÔNG TIN

    I6DVKX
    TOP