Kiến thức - Chuyên đề
Lập và quản lý hệ thống ngân sách - Chiến lược marketing - Xây dựng thương hiệu
Doanh thu và lợi nhuận luôn là bài toán nan giải đối với doanh nghiệp (DN). Để tạo ra chúng, buộc các DN phải lao vào trận chiến khốc liệt, gian nan trên thương trường để giành lấy thị phần. Có nhiều công ty chỉ vì trong vài phút tính toán sai đường đi nước bước, không linh hoạt khi tung ra dòng sản phẩm mới khi đến với thị trường tiềm năng, buộc phải ngậm ngùi nói lời chia tay với đứa con tinh thần mà mình vun đắp thì thật là đáng tiếc. Đây là kết thúc không bao giờ được các DN đón nhận dù rằng biết trước được những rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào. Tuy vậy, nút thắt nào cũng có thể gỡ, có điều là ở vấn đề thời gian. Để tháo được nút thắt thì ắc hẳn DN sẽ bỏ ra khá nhiều khoản chi phí, đây sẽ là trở ngại rất lớn vì lúc này DN đang đứng bên bờ vực thẳm thì tìm đâu ra khoảng chi phí kết sù cho việc tháo dỡ nút thắt. Nhưng chắc chắn một điều, nếu vượt qua được giai đoạn suy thoái thì DN đó sẽ là tấm gương rất lớn cho nhiều DN khác học hỏi. Đây là một việc hết sức khó khăn và khó vượt qua được vì một người đang trong biển lửa thì tìm ở đâu ra phao cứu sinh.
Vậy tại sao DN lại không ngăn chặn điều đó ngay từ ban đầu?
Ngày nay Marketing là thuật ngữ rất quen thuộc trong kinh doanh, vì có marketing thì mới có bán hàng. Đây là một quy luật bất biến vì ngay khi tung ra sản phẩm trên thị trường thì điều đầu tiên DN cần quan tâm là làm sao được mọi người biết đến, tin tưởng và tiêu dùng. Một DN có chiến lược marketing hiệu quả luôn là lợi thế và sẽ luôn lớn mạnh vì có thể lường trước để xoay sở mọi tình huống bất ngờ có thể xảy đến. Tuy nhiên một điều đáng tiếc là có nhiều doanh nghiệp đặc biệt là các DN nhỏ vốn có ngân sách tiếp thị hạn hẹp thường chờ cho đến khi tình hình kinh doanh sa sút mới lo làm tiếp thị. Kim T. Gordon – một cây bút chuyên mục marketing trên tạp chí Entrepreneur cho rằng đây là sai lầm lớn. Theo Gordon, thời điểm tốt nhất để thực hiện các hoạt động tiếp thị là ngay ngày hôm nay và mỗi ngày sau đó.
Điều đó cho thấy marketing đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển của công ty. Công ty muốn phát triển, muốn mở rộng thị phần thì cần phải có chiến lược marketing ngắn hạn hoặc dài hạn đúng với từng thời điểm, từng vị trí, lứa tuổi, vùng miền… Marketing bao hàm toàn bộ quá trình từ hoạch định đến tổ chức thực hiện, từ việc hình thành ý tưởng sản phẩm, dịch vụ đến định giá, phân phối, khuyến mại… Trong đó việc nghiên cứu những vấn đề cốt lõi như: Needs, Wants, Demands, sản phẩm, giá trị, chi phí, sự thoả mãn, trao đổi, kinh doanh, các mối quan hệ, thị trường, Marketing và Marketer… đóng một vai trò chủ đạo trong việc cung cấp đầy đủ các dữ liệu và thông tin cần thiết về thị trường, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh để giúp cấp điều hành ra các quyết định kinh doanh.
Việc lập ra chiến lược marketing hoàn hảo đóng một ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu, chúng góp phần hỗ trợ cho nhau. Khi nhiều người biết đến bạn nghĩa là bạn đã định vị được thương hiệu và điều còn lại là tiếp tục phát triển và mở rộng thị trường. Thương hiệu là một phương tiện ghi nhận, bảo vệ và thể hiện thành quả của doanh nghiệp. Nó đem lại sự ổn định và phát triển của thị phần, nâng cao lợi thế cạnh tranh, tạo ra danh tiếng và lợi nhuận. Không có một doanh nghiệp nào không bỏ công sức và tiền của để tạo dựng và phát triển thương hiệu. Họ gìn giữ, bảo vệ và phát triển thương hiệu bằng tất cả tài năng, trí tuệ, với mục đích gầy dựng nên những thương hiệu nổi tiếng. Để xây dựng được thương hiệu buộc các chủ DN phải nắm rõ cách thức quản trị thương hiệu, quản trị sản phẩm qua chu kỳ sống của sản phẩm và thương hiệu, 9 bước chủ yếu của quá trình quản trị, phát triển thương hiệu (thành lập ý tưởng, tìm kiếm thông tin, thiết kế nhãn hiệu hàng hóa và các đối tượng sở hữu công nghệ khác, xác quyền, xây dựng chất lượng sản phẩm, chiến lược về giá, tổ chức nhân sự, tổ chức hệ thống dịch vụ, theo dõi sự phát triển và bảo vệ thương hiệu.
Để thực hiện được các chiến lược Marketing, chiến lược xây dựng thương hiệu và lên kế hoạch cho các khoản đầu tư khác thì trước tiên DN phải có vốn. Việc xác định chi phí sao cho phù hợp với khoản thu chi ngân sách của công ty cần phải rõ ràng. Vì hệ thống ngân sách của công ty không chỉ là dòng tiền phát sinh mà còn là nguồn vốn, nguồn tài sản tích lũy. DN cần phải có hướng chi tiêu và quản lý thích hợp để tránh rơi vào tình trạng thoát vốn mà thiếu sự kiểm soát. Đừng để vấn đề nhạy cảm này làm ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Muốn kiểm soát, vươn vai ra thị trường cạnh tranh rộng lớn thì nội bộ DN cũng phải được ổn định.
Với chủ DN để lập & quản lý hiệu quả hệ thống ngân sách không đơn giản vì có rất nhiều khoản mục ngân sách cần phải hoạch định như: doanh thu, chi phí, ngân sách trong khâu dự trữ sản xuất (nguyên, vật liệu, phụ tùng thay thế…), ngân sách trong khâu sản xuất, ngân sách tiền lương, ngân sách tồn kho thành phẩm, điểm hòa vốn… buộc chủ DN cần phải nắm vững, và có kế hoạch theo dõi thường xuyên.
Việc thành lập công ty không hề đơn giản, nhưng để quản lý công ty sao cho hiệu quả thì độ khó tăng lên rất nhiều. Để có sự phán đoán và suy luận tốt trong công tác điều hành, buộc chủ DN phải nắm vững các kiến thức về quản trị thật chuyên sâu, từ đó có thể xoay chuyển mọi tình huống một cách dễ dàng hơn.
TIN TỨC LIÊN QUAN
- Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh (Tái Bản) - Tác giả Alexander Osterwalder, Yves Pigneur
- Ngôi Nhà Bình An - Tập 1 - Tiền An, Tâm Thân An - Tác giả Chu Hoàng Anh
- 21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo - John C. Maxwell
- Tư duy không bao biện - tác giả Farshad Asl
- Tạo động lực - Tăng hiệu suất - tác giả Adrian Furnham, Ian MacRae
-
“- Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty Khí ...”
- - Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) trình văn bản ký xác nhận với Ông Trần Nhật Huy - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) về việc báo cáo chương trình coaching “Phân tích và định giá giá trị công việc – triển khai xây dựng Hệ thống lương 3P” tại Công ty KCM ngày 27.02.2023
-
“
Báo cáo tổng thể tình hình thực hiện phân tích ...”
- - Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - Ông Nguyễn Đình Toàn - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính - Công ty Khí Cà Mau (KCM) trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) Đại diện ký biên bản nghiệm thu nghiệm công việc “Phân tích và định giá giá trị công việc – triển khai xây dựng Hệ thống lương 3P tại Công ty KCM do TS. Phan Ngọc Thanh - Chuyên gia cao cấp về Tư vấn quản lý & Đào tạo INLEN trực tiếp triển khai huấn luyện, đào tạo vào ngày 10.02.2023
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Cập ...”
- Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
1. ...”
- Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
+ ...”
- Ông Nguyễn Hồng Đức - Giám đốc Nhà máy sản xuất rượu vang trực thuộc Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“Tôi đã hiểu cơ bản về cấu trúc lương 3Ps, áp dụng cấu trúc lương theo ...”
- Ông Nguyễn Thế Quốc Đại – Quản đốc Phân xưởng Công ty Cổ phần Trà Bắc
-
“Qua khóa đào tạo tôi đã nắm và hiểu được những nội dung sau:
Hiểu ...”
- Bà Nguyễn Thúy Phượng - Giám đốc Tài chính - Công ty Cổ phần nước giải khát Chương Dương.
-
“Qua khóa học tôi hiểu sâu hơn về quản trị sản xuất, giúp tôi hoàn ...”
- Bà Nguyễn Thị Yến Oanh – Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú
-
“Sau khi tham dự khóa đào tạo này: Tôi mở rộng thêm kiến thức về quản ...”
- Bà Phạm Thị Phụng Ngọc - Tổ trưởng sản xuất Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
-
“Tôi đã học được những công thức tính thời gian, mối quan hệ giữa năng suất ...”
- Bà Vũ Thị Kim Anh – Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự - Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang
-
“Qua khóa học, tôi đã học được các phương pháp kiểm soát chi ...”
- Ông Huỳnh Quốc Bảo – Kế toán trưởng - Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai