Kiến thức - Chuyên đề

Lãnh đạo điều phối hoạt động trong tổ chức

Lãnh đạo không chỉ được kêu gọi để làm mẫu cho các giá trị và nguyên tắc, mà họ còn phụ thuộc vào bảy nguyên tắc sau đây để tạo ra sự điều phối hoạt động trong tổ chức của mình.

1.   Nguyên tắc đơn giản hóa

Khả năng lãnh đạo thành công bắt đầu từ một tầm nhìn.

Điều đó nghĩa là khả năng để kết nối một tầm nhìn rõ ràng, thực tế và linh hoạt để trả lời cho câu hỏi: “Chúng ta được dẫn đi tới đâu?” Câu chuyện của người cắt đá đã minh họa cho ý tưởng này như sau. Người thợ đầu tiên nói: “Tôi đang cắt đá”, người thứ hai nói: “Tôi đang khắc đá”, nhưng người thứ ba nói: “Tôi đang xây dựng một căn phòng hội nghị”. Người thứ ba đã có một tầm nhìn. Đối với bất kỳ nhóm hoăc tổ chức nào, việc thảo luận về các mục tiêu, các mục đích và tầm nhìn đều có ý nghĩa hợp nhất các thành viên.

2.   Nguyên tắc thúc đẩy

Khả năng đạt được sự đồng thuận và tận tụy của mọi người đối với tầm nhìn.

Một khi mà lãnh đạo có khả năng đem lại sự hợp lực trong tổ chức, anh ta sau đó phải sử dụng rất nhiều biện pháp và phương tiện để tạo động lực cho mọi người. Một cách phổ biến để tạo động lực cho mọi người chính là thách thức họ, đem lại nhiều cơ hội để tham gia vào các quá trình sáng tạo và đem lại cho họ sự tín nhiệm.

3.   Nguyên tắc tạo điều kiện thuận lợi

Khả năng tạo điều kiện thuận tiện cho việc học tập của các cá nhân, các nhóm và các nguồn lực chắc chắn và đáng tin cậy.

Công việc quan trọng nhất của lãnh đạo hiện nay được cho là việc tạo điều kiện cho việc học tập của mọi người. Sự theo đuổi mang tính bẩm sinh của nhân loại – chính là học và học nhiều hơn – đã trở thành vốn quý của các lãnh đạo vĩ đại nhất trong việc đặt ra các thách thức của tổ chức. Các lãnh đạo đã được trao cho một sự kỳ vọng thiêng liêng khi trở thành người quản lý nguồn vốn tri thức của tổ chức.

4.   Nguyên tắc cách tân

Khả năng đề xướng sự thay đổi táo bạo khi cần thiết.

Một tổ chức hiệu quả và hiệu suất đòi hỏi các thành viên tham gia vào việc thay đổi và không sợ thay dổi. Các lãnh đạo phải là người khởi xướng và phản ứng một cách nhanh chóng trước sự thay đổi. Các thành viên tác động lẫn nhau một cách có hiệu quả để tiếp nhận sự thay đổi bởi vì các lãnh đạo đã tạo dựng niềm tin và khuyến khích làm việc theo nhóm.

5.   Nguyên tắc động viên

Khả năng lôi kéo, trang bị và trao quyền cho mọi người để hiện thực hóa tầm nhìn.

Lãnh đạo tìm kiếm các nhân viên nhiệt tình – những người đã được trao cho các trách nhiệm lãnh đạo chính thức và cả những người không được trao trách nhiệm đó. Họ mong muốn được làm lãnh đạo ở tất cả các cấp, do đó, họ tìm cách mời mọc và “thổi lửa” vào khả năng lãnh dạo ở mọi cấp. Họ giới thiệu các biện pháp đơn giản để lôi kéo số lượng thành viên lớn hơn.

6.   Nguyên tắc chuẩn bị

Khả năng không bao giờ ngừng học hỏi về bản thân cùng với (và cả khi không có) sự giúp đỡ của mọi người.

Rick Warren nói: “Lãnh đạo là những người học trò”.

7.   Nguyên tắc quyết đoán

Khả năng kết thúc cuộc đua.

Sứ mệnh của lãnh đạo đôi khi rất khó khăn và họ thường đơn độc trong hành trình của mình. Các lãnh đạo phụ thuộc vào khả năng chịu đựng, tính nhẫn nại, lòng can đảm và sức mạnh để kết thúc mỗi ngày. Trọng tâm của họ không chỉ là nâng cao khả năng lãnh đạo của bản thân, mà còn phải phát triển mọi người xung quanh mình.

Nguồn: DN trong thế giới phẳng-NXB Trẻ

  • 7DJ1XD GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Tôi đã học được phương pháp phát hiện, phân tích và kiểm ...”
    • Ông Huỳnh Thanh Tùng – Kế toán trưởng của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang
      “Tôi đã học được cách phân biệt kiểm soát chi phí và giảm ...”
    • Bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng – Trưởng phòng Tài chính – Kế toán của Công ty Cổ phần Dược phẩm Calapharco
      “Thông qua khóa học tôi đã có thêm được những kiến thức: Cách ...”
    • Ông Lê Thế Huyền - Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Hiểu rõ ...”
    • Ông Vũ Đăng Khoa - Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ khóa học này, giúp ...”
    • Bà Ngô Thị Lợi - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Đà Nẵng - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau khóa học, tôi đã học được những điều sau đây: Khái niệm về ...”
    • Bà Trần Thị Thế Giao - Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Chu Văn Hòa - Trung tâm Khuyến công và Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi có được kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, qua đó ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương Trà Vinh
    NHẬP THÔNG TIN

    DRXUIU
    TOP