Kiến thức - Chuyên đề

Làm thế nào để đi đến một ý tưởng kinh doanh thắng lợi

Phát triển một ý tưởng kinh doanh có nghĩa là phải xây dựng được một viễn cảnh, đánh giá các điểm mạnh của bạn và xác định được thị trường cần gì, ba bước sau đây sẽ giúp bạn khởi động: xây dựng một viễn cảnh, xác định những điểm mạnh của bạn và những việc bạn muốn làm, xác định nhu cầu của thị trường.

Xây dựng viễn cảnh

Hãy nhắm mắt lại trong vòng một vài phút và tưởng tượng một hình ảnh chi tiết về những gì mà bạn muốn thấy trong cuộc sống của mình trong vòng 5 năm tới, hình ảnh càng chi tiết càng tốt.

          -   Bạn sẽ sống ở đâu?

          -   Bạn sẽ làm gì hàng ngày?

          -   Bạn sẽ làm công việc nào?

          -   Bạn sẽ làm việc một mình hay cùng với những người khác?

          -   Xung quanh bạn sẽ là những ai?

          -   Bạn sẽ làm gì khi bạn không làm việc?

Đừng tự giới hạn mình trong những câu hỏi này. Bạn hãy sáng tạo một hình ảnh sống động của bản thân, hãy nghĩ đến những gì quan trọng đối với bạn. Đây là tất cả những vấn đề cá nhân sẽ có ảnh hưởng tới kiểu doanh nghiệp mà bạn sẽ theo đuổi. Bạn sẽ muốn làm người thành thị hay người nông thôn, bạn chỉ muốn đi đây đó hay ngồi trước máy tính, bạn muốn gặp mọi người hay chỉ muốn làm việc qua điện thoại. Làm như vậy sẽ giúp bạn tạo được một nền tảng trong việc lựa chọn kinh doanh, ra quyết định kinh doanh, đặt ra những mục tiêu rõ ràng.

Tốt nhất là bạn hãy làm bài tập này cùng với một ai đó và chia sẻ hình dung của bạn. Nếu bạn không thể làm điều đó, hãy viết ra để việc hình dung của bạn được cụ thể hơn.

Xác định những điểm mạnh của bạn và những việc bạn muốn làm

Thường thì sẽ có ích nếu bạn nhìn lại bản thân xem xem bạn thích gì và không thích gì, cũng như tài năng của bạn nằm ở đâu. Nó không chỉ giúp bạn đi đến một ý tưởng kinh doanh thắng lợi. Nó còn giúp bạn đi đến một ý tưởng kinh doanh phù hợp với các kỹ năng và sở thích của bạn. Công việc kinh doanh của bạn phải khiến bạn luôn cảm thấy hứng thú để bạn có thể phát triển trên con đường dài phía trước.

Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là lên 3 danh sách riêng lẻ:

Danh sách 1: Những điểm mạnh của bạn:

Mọi người đều có điểm mạnh trong một lĩnh vực nào đó và nhiều kỹ năng có thể sẽ là nền tảng cho một công việc kinh doanh cụ thể, Vốn dĩ bạn có thể có đầu óc tổ chức hoặc năng khiếu sửa chữa các đồ vật. Bạn có thể đã quen thuộc với những kỹ năng của mình đến mức chúng không thể ngay lập tức xuất hiện trong đầu bạn, vì vậy hãy lập danh sách này bằng cách tự quan sát bản thân bạn trong vài tuần lễ để xem bạn có thể có năng khiếu gì và bằng cách hỏi những người hiểu rõ bạn để biết ấn tượng của họ về những gì họ thấy bạn vượt trội.

Danh sách 2: Những kỹ năng bạn đã tích lũy trong những năm qua

Cho dù bạn có làm việc trong môi trường bình thường hay không chắc chắn bạn đã tích lũy được nhiều kỹ năng. Hãy viết ra tất cả những trách nhiệm công việc mà bạn đã từng đảm đương, hãy nghĩ đến những nhiệm vụ khác nhau mà bạn biết cách hoàn thành. Hãy đảm bảo danh sách này là hoàn chỉnh, nghĩa là phải có ít nhất 10 mục khác nhau.

Danh sách 3: Những việc bạn muốn làm

Hãy lên danh sách những việc bạn thích làm. Điều này có thể không dễ dàng như người ta tưởng. Danh sách đó phải gồm ít nhất 10 mục khác nhau. Hãy suy nghĩ mở rộng ra ngoài, những sở thích và những mối quan tâm nảy sinh tức thời trong đầu bạn. Nếu bạn cảm thấy lúng túng, hãy hỏi ý kiến của những người đã biết bạn từ lâu - đặc biệt là những người biết bạn từ khi còn nhỏ để xem họ thấy bạn làm gì khi bạn vui sướng nhất.

Hãy để 3 danh sách này ở một chỗ dễ thấy (ví dụ trên bàn làm việc của bạn) trong một vài tuần và mỗi khi bạn có một vài ý tưởng mới, hãy lập tức ghi nó vào mục phù hợp, hãy hỏi cả những người hiểu rõ bạn, để qua câu chuyện của họ khơi dậy trí nhớ của bạn.

Xác định nhu cầu của thị trường

Cho đến giờ bạn vẫn đang hướng nội để đi đến một ý tưởng kinh doanh của mình. Bây giờ là lúc bạn nên hướng ngoại để phát hiện xem trên thị trường có nhu cầu nào chưa được lấp đầy mà bạn có thể đáp ứng với sản phẩm hay dịch vụ của mình.

Có rất nhiều danh sách kinh doanh "top 10" hay "mới nguyên và nóng hổi. Những danh sách này có thể khuyến khích một số kinh doanh ý tưởng. Song ý tưởng kinh doanh tốt nhất sẽ đến từ chính bạn và dựa trên cơ sở bạn là ai và thị trường đang cần gì. Bởi vậy trong khi bạn đang suy nghĩ để tìm kiếm và lập các danh sách bạn cũng nên nghe ngóng bên ngoài xem có cơ hội kinh doanh nào không.

Bản liệt kê công việc trên đây được thiết kế để giúp bạn có được ý tưởng. Bạn đừng sợ sẽ trở nên kỳ quặc và đừng nản chí nếu những ý tưởng đầu tiên của bạn chưa hoàn thiện. Hãy tạm gác những chỗ hỏng đó sang một bên và tiếp tục công việc.

IBUILD 

  • YDIQ46 GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “- Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty Khí ...”
    • - Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) trình văn bản ký xác nhận với Ông Trần Nhật Huy - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) về việc báo cáo chương trình coaching “Phân tích và định giá giá trị công việc – triển khai xây dựng Hệ thống lương 3P” tại Công ty KCM  ngày 27.02.2023  
      “ Báo cáo tổng thể tình hình thực hiện phân tích ...”
    • - Ông Phạm Quang Hòa - Phó Ban Tổ chức Nhân sự - Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - Ông Nguyễn Đình Toàn - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính - Công ty Khí Cà Mau (KCM) trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) Đại diện ký biên bản nghiệm thu nghiệm công việc “Phân tích và định giá giá trị công việc – triển khai xây dựng Hệ thống lương 3P tại Công ty KCM do TS. Phan Ngọc Thanh - Chuyên gia cao cấp về Tư vấn quản lý & Đào tạo INLEN trực tiếp triển khai huấn luyện, đào tạo vào ngày 10.02.2023
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Cập ...”
    • Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: 1. ...”
    • Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: + ...”
    • Ông Nguyễn Hồng Đức - Giám đốc Nhà máy sản xuất rượu vang trực thuộc Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
      “Tôi đã hiểu cơ bản về cấu trúc lương 3Ps, áp dụng cấu trúc lương theo ...”
    • Ông Nguyễn Thế Quốc Đại – Quản đốc Phân xưởng Công ty Cổ phần Trà Bắc
      “Qua khóa đào tạo tôi đã nắm và hiểu được những nội dung sau: Hiểu ...”
    • Bà Nguyễn Thúy Phượng - Giám đốc Tài chính - Công ty Cổ phần nước giải khát Chương Dương.
      “Qua khóa học tôi hiểu sâu hơn về quản trị sản xuất, giúp tôi hoàn ...”
    • Bà Nguyễn Thị Yến Oanh – Công ty Cổ phần Dệt may Quảng Phú
      “Sau khi tham dự khóa đào tạo này: Tôi mở rộng thêm kiến thức về quản ...”
    • Bà Phạm Thị Phụng Ngọc - Tổ trưởng sản xuất Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
      “Tôi đã học được những công thức tính thời gian, mối quan hệ giữa năng suất ...”
    • Bà Vũ Thị Kim Anh – Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự - Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang
      “Qua khóa học, tôi đã học được các phương pháp kiểm soát chi ...”
    • Ông Huỳnh Quốc Bảo – Kế toán trưởng - Công ty Cổ phần Du lịch Đồng Nai
    NHẬP THÔNG TIN

    TC5BPJ
    TOP