Kiến thức - Chuyên đề

Làm sao để thuyết trình thu hút

Làm sao để thuyết trình thu hút?

Không dùng PowerPoint

Chắc chắn bạn không hề muốn bài thuyết trình của mình giống bất kỳ bài thuyết trình khác. Kenvin Surace - CEO của Serious Energy chia sẻ kinh nghiệm: “ Mỗi năm tôi phải thực hiện gần 50 bài thuyết trình về sản phẩm xanh và sản phẩm bền vững, tôi thường sử dụng Keynote, phần mềm dùng cho máy Mac kết hợp hình ảnh, video và các hiệu ứng chuyển đổi rất đẹp”.

Hãy tìm hiểu một số công cụ hỗ trợ khác và suy nghĩ cách trình bày slide sáng tạo. Tuy nhiên, bạn cần nhớ, slide và những công cụ khác là để làm nổi bật nội dung, không nên che lấp những gì bạn cần nói bằng những hình ảnh, hiệu ứng đẹp mà vô nghĩa.

Khán giả đến để lắng nghe bạn, vì vậy hãy mạnh dạn thể hiện bạn là một chuyên gia thực sự.


Không dùng bút laser

Nhiều người hay sử dụng bút laser để thu hút sự chú ý của khán giả vào các chi tiết trên slide. Tuy nhiên, chi tiết ấn tượng thật sự phải là chi tiết thu hút người đọc ngay lần đầu tiên nhìn thấy. Nếu bạn cần cung cấp số liệu thống kê, hãy tô màu sáng những điểm đáng nhớ, hoặc cung cấp các con số dưới dạng biểu đồ hay hình ảnh. Slide quá nhiều chữ không giúp khán giả tiếp thu nhanh hơn những nội dung bạn đang đề cập. Hãy cố gắng để mọi người chú ý đến những lời bạn nói thay vì tập trung đọc slide trình chiếu.

Đừng tự làm mình lu mờ

Khán giả đến để lắng nghe bạn, vì vậy hãy mạnh dạn thể hiện bạn là một chuyên gia thực sự. Nhiệm vụ của bạn là đem đến sự hào hứng cho mọi người. Khán giả ngồi lâu trong phòng sẽ bắt đầu thấy mệt mỏi và buồn ngủ, hãy mời mọi người tham gia vài trò chơi nho nhỏ để tỉnh táo hơn. Bạn cũng cần luyện tập để có giọng nói truyền cảm, dễ thuyết phục người nghe. Hãy chủ động phá vỡ bức tường ngăn cách bạn và khán giả.

Đừng bỏ quên cảm xúc

Rất nhiều người muốn trình bày bài nói chuyện cẩn thận và chuyên nghiệp, thật nghiêm chỉnh và hạn chế mọi cảm xúc. Tuy nhiên, chính những cảm xúc tự nhiên mới đem lại sự gần gũi giữa diễn giả và khán giả. Bạn hãy nhớ đến những lúc bạn đi xem phim, xem kịch, chính cảm xúc của các diễn viên lôi cuốn bạn chú ý vào câu chuyện đang diễn ra trên màn ảnh hay sân khấu. Nếu bạn không thể tỏ ra hài hước, cũng không thể khiến mọi người xúc động thì hãy thoải mái và chân thành.

Quá nhiều sự thật sẽ gây nhàm chán

Một trong những nỗi lo lớn của diễn giả là người nghe không hiểu được những gì mình đang trình bày. Vì thế, một số diễn giả có thói quen giải thích rất cặn kẽ mọi thứ. Tuy nhiên, sau khi giải thích xong, chưa chắc khán giả đã hiểu được. Surace chia sẻ: “ Nếu tôi trình bày 19 slide về công nghệ sản xuất thì chắc khán giả không đủ kiên nhẫn để nghe.

Mọi người muốn nghe điều gì đó liên quan và có ích cho bản than mình, vì vậy hãy tập trung vào những điểm đó. Khán giả dành thời gian để lắng nghe bạn, vì vậy, thay vì liệt kê và giải thích sự thật, hãy nói cho những sự thật đó sẽ ảnh hưởng và thay đổi cuộc sống của chính họ như thế nào.

Nguồn: Doanh nhân Sài Gòn

  • JDXDF1 GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Sau ...”
    • Bà Phạm Ngọc Bảo Quyên - Trưởng BP Điều phối Công ty TNHH MTV LADOFOODS - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:    ...”
    • Ông Lê Tâm Anh Khoa - Phó Quản đốc PXSX Nhà máy sản xuất rượu vang - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Cập ...”
    • Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: -Cách ...”
    • Bà Phạm Phan Ngọc Dung - Trưởng Bộ phận Hầm vang Đà Lạt - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:  Biết ...”
    • Ông Phan Anh Tú - Kế toán trưởng - Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS)
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Qua ...”
    • Bà Đồng Thị Thủy - Trưởng Bộ phận HCNS - Công ty TNHH MTV Ladofoods
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Các ...”
    • Ông Đỗ Duy Hân - RSM Kênh MT - Phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Ladofoods
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Tầm ...”
    • Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS)
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Hiểu ...”
    • Bà Trương Thị Phi Anh - Phó phòng Quản lý chất lượng - Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS)
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Có ...”
    • Bà Phan Thị Cúc Hương - Giám đốc Tài chính - Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS)
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Quản ...”
    • Bà Vũ Thị Ánh Tuyết - Quản đốc Phân xưởng sản xuất Nhà máy rượu vang trực thuộc Ladofoods
    NHẬP THÔNG TIN

    K2BWAT
    TOP