Kiến thức - Chuyên đề

Kinh doanh trên bàn nhậu

Gặp nhau trên bàn nhậu, làm việc trên bàn nhậu, bắt tay giữa bàn nhậu và ký hợp đồng trong bàn nhậu. Những sự vụ như vậy bây giờ không phải là hiếm, và phần đông người được hỏi thì cũng thấy những việc đó quá bình thường, có khi trở thành trào lưu rồi.

Kinh doanh và nhậu nhẹt:

Không ai làm việc kinh doanh mà lại không biết đến từ "nhậu", bắt nguồn từ việc gặp gỡ trên bàn ăn để tìm kiếm các cơ hội giao thương, "nhậu" đã biến tướng thành "nhẹt" để hễ ai kinh doanh khi nhắc đến việc làm thế nào để xây dựng quan hệ với các đối tác nhanh chóng nhất thì đều khẳng định không có cách nào khác là phải nhậu nhẹt.

Đã có nhiều người đổ lỗi cho không gian ăn phòng khô cứng và chật hẹp, thời bây giờ là mọi việc đều có thể tiến triển trên bàn bia, quán rượu chứ không cần phải chào hàng, giới thiệu hay quảng cáo nữa, nhậu là phương thuốc cũ mà lại mới, ai ai cũng phải dùng, không lúc này thì là lúc nọ. Chẳng vì thế mà đã có bài viết nhận định rằng "quán nhậu mọc ra như nấm, nhiều hơn trường học và nhà trẻ. Người người nhậu, nhà nhà nhậu, đi đâu cũng thấy bia rượu tràn lan khắp xả hội". Việt Nam không phải là nước sản xuất bia rượu hàng đầu thế giới, nhưng xét về số lượng quán xá mọc cho nhu cầu nhậu của các doanh nhân thì không thể kể xiết, một phần của việc mọc ra như nấm ấy là người ta "có thể bàn chuyện kinh doanh".

Từ các thành phố lớn đến nhỏ, việc kinh doanh thường ngày nghiễm nhiên là không thể thiếu được cốc bia, chén rượu, người miền Bắc hay nhậu ban ngày, người miền Trung và miền Nam thì thời gian còn kéo dài ngay cả sáng hôm sau. Hàng ngàn hợp đồng có giá trị đã được ký kết trong không gian đầy men bia rượu và nét chữ ký của những khối óc còn đang chếnh chóng. Có những lúc nhiều người còn tự hỏi về cái gọi là kia doanh trên bàn nhậu có phải là phát minh của đời sống kinh doanh không, nó đang hiện hữu hàng ngày và phải chăng vì nó hợp lý nên nó mới tồn tại.

Hậu quả của nhậu:

Chè chén chưa phải là hình thức cuối cùng của kinh doanh trên bàn nhậu, từ nhậu bây giờ đã có sự thay đổi rất nhiều, doanh nhân giờ không chỉ gặp nhau trong hàng bia quán rượu, họ còn có thể bàn chuyện kinh doanh trên sàn nhảy, trong các quán karaoke sang trọng, và nhiều địa điểm khác mà ngoài phần "tửu" ra thì "sắc" cũng không kém phần hấp dẫn. Tác hại của nhậu thì có thể dành cả ngày cũng không hết, từ việc nhậu mà lâu ngày bụng to, xơ gan hay ung thư cũng không phải là hiếm. Tivi, đài báo nói rất nhiều ấy nhưng mà kinh doanh và nhậu vẫn cứ phải là đôi bạn thân thiết, có thể doanh nhân có suy nghĩ hiện đại hơn thì tìm đến các phương thức khác nhau như đánh goft, tennis, nhưng kinh doanh trên bàn nhậu vẫn được coi là phương thức phổ biến. Điều lạ lùng là dù biết là không tốt và tốn kém nhưng người ta vẫn cứ "phải nhậu thì mới làm ăn được" vậy thì nguyên nhân xuất phát từ đâu?

Lý giải về kinh doanh trên bàn nhậu

Đã có ý kiến cho rằng "kinh doanh là khởi nguồn của văn minh, vì nhậu thúc đẩy làm ăn kinh doanh nên nó cũng thúc đẩy văn minh của xã hội, vì thế nên nó tồn tại là hợp lý" liệu đây có phải là một lý giải đúng đắn, nếu như vậy thì hậu quả thật là khai sáng nhiều cho xã hội con người quá. Nếu như thế thì tại sao những người hứng chịu hậu quả của nhậu nhẹt lại cho rằng nó đang là tệ nạn của xã hội, cần phải có một lý giải hợp lý hơn về vấn đề này.

Chúng ta lại phải nhìn nhận mục đích của việc nhậu, vậy nhậu là để phục vụ viêc gì cho kinh doanh, câu trả lời chính là: "xây dựng quan hệ kinh doanh". Văn hóa kinh doanh của người Việt rất coi trọng quan hệ cá nhân trong kinh doanh, coi đó như phương thuốc vàng để chữa bách bệnh khi có vấn đề gút mắc gì đó, những người được mời đi nhậu thì phần lớn các đối tác mà chủ doanh nghiệp hy vọng sẽ nhận được sự giúp đỡ khi gặp khó khăn, các quan hệ này được mốc nối rất chằn chịt và được phủ lớp vỏ bọc bên ngoài là hợp tác, đối tác chiến lược nhưng thật ra chỉ là vì tìm kiếm lợi ích của cá nhân, thông qua các mối quan hệ. Chính vì người ta tìm được lợi ích kinh tế và nhậu lại là phương thức hữu hiệu để xây dựng các mối quan hệ đó, "người say thì cũng hay nói thật nên người ta phải tăng cường nhậu để việc kinh doanh qua các mối quan hệ trở nên dễ dàng hơn.

Lý giải chưa phải đã hết vấn đề:

Nhận định về một vấn đề chưa phải là có thể giải quyết ngay được, nhất là một vấn đề liên quan đến rất nhiều người trong xã hội như việc kinh doanh trên bàn nhậu, chúng ta không thể một sớm một chiều mà dỡ bỏ nếp nghĩ vì quan hệ cá nhân trong kinh doanh. Vô vàn bài báo cũng đề cập đến một biện pháp giải quyết "là sự cân bằng giữa kinh doanh và nhậu nhẹt" nhưng dường như để giữ được sự cân bằng ấy là cả một vấn đề nan giải, câu trả lời chắc chắn sẽ còn bắt chúng ta phải suy nghĩ nhiều hơn...

MNIH2000

  • WVLFFF GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Tôi đã học được những công thức tính thời gian, mối quan hệ giữa năng suất ...”
    • Bà Vũ Thị Kim Anh – Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự
      “Qua khóa học, tôi đã học cách nhận diện rủi ro trong mọi hoạt động của tố ...”
    • Bà Nhan Húc Quân – Tổng Giám đốc
      “Qua khóa học, tôi đã học được các phương pháp kiểm soát chi ...”
    • Ông Huỳnh Quốc Bảo – Kế toán trưởng
      “Thông qua khóa đào tạo tôi đã hiểu được nhiều kiến thức về thị trường, ...”
    • Bà Nguyễn Thị Thu Vang - Nhân viên Marketing
      “Tôi đã biết được tổng quan về sự phát triển nhân sự và quản trị nguồn ...”
    • Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Nhân viên Nhân sự
      “Thực hiện chế độ kế toán muốn chính xác thì người làm công tác ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Loan - Nhân viên Kế toán
      “Những thay đổi mới trong TT 200/2014/TT - BTC tuy không đúng chuyên ngành ...”
    • Bà Phan Thị Trúc Tâm - Hiệp hội Cần Thơ
      “Qua khóa đào tạo tôi có thêm được những kiến thức cơ bản về Marketing, ...”
    • Ông Trần Xuân Sơn
      “Thông qua Khóa đào tạo, tôi đã học được những điều sau: Phương ...”
    • Ông Trần Minh Lượng
      “Qua khóa đào tạo tôi đã nắm và hiểu được những nội dung sau: Hiểu ...”
    • Bà Vũ Thị Thùy Nga
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Trần Phước Lộc
    NHẬP THÔNG TIN

    Q1GGPT
    TOP