Kiến thức - Chuyên đề

Khi nào nên từ bỏ một ý tưởng kinh doanh

Là một doanh nhân làm thế nào để biết khi nào là lúc bạn nên từ bỏ một ý tưởng kinh doanh. Các doanh nhân giỏi thường nói về sự kiên định - đẩy lùi những nhạo báng và nghi ngờ để đạt được thành công mà không ai tin là có thể có. Nhưng những nhà lãnh đạo thành công cũng có một kỹ năng khác. Sự khôn ngoan để loại bỏ những ý tưởng thất bại hoặc đã kém lung linh.

Vậy nếu là một doanh nhân thì làm thế nào để bạn biết khi nào là lúc bạn nên bỏ đi một ý tưởng.

Đáng buồn là không có công thức nào cho việc tạo nên quyết định đó cả. Jason Calacanis, một doanh nhân đa ngành, nhà đầu tư lý tưởng và là người sáng lập nên trang web Mahalo.com cho rằng "Nhiều người thành công đã thành công vì họ giỏi xoay sở và kiên trì, sự lựa chọn tùy thuộc vào nhà lãnh đạo và sự kiên trì". Sự lựa chọn tùy thuộc vào người lãnh đạo và hoàn cảnh.

Học cách tự mình tạo ra sự lựa chọn đó có ý nghĩa là tự mình biết lúc nào nỗ lực của bạn đem lại kết quả, lúc nào không. Calacanis nhận định: "Những người có ý thức về sự cam kết và lòng trung thành đôi lúc cảm thấy như họ cần phải chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Điều đó thật vinh dự mà lại ngây thơ".

Để giúp bạn quyết định liệu đã đến lúc từ bỏ ý tưởng kinh doanh đó hay không, tham khảo bí quyết sau:

1. Chắc chắn bạn vẫn còn yêu thích ý tưởng đó: Nếu bạn còn nhiều nghi ngờ, hãy tự hỏi bản thân xem liệu bạn vẫn còn động lực để tạo ra sản phẩm này hay không? Bạn có còn luôn nói về nó, phấn khích về việc sử dụng nó và viết blog vè các ý tưởng của mình không? Nhiệt huyết của bạn là nhịp đập trái tim của công ty bạn. Calacanis cho rằng "Nếu người sáng lập tới nơi làm việc hàng ngày và đó là một cuộc đấu tranh thật sự thì điều đó sẽ lan tỏa tới toàn bộ công ty".

Hãy coi các thành viên trong công ty là một điểm nhấn. Xem họ có sử dụng sản phẩm, nói về nó với bạn bè của họ không và liệu họ có quảng bá nó trên các phương tiện truyền thông, xã hội. Calacanis cho rằng: "Nếu họ thật sự tự hào về công việc của họ, họ sẽ hân hoan nói về nó. Nếu họ coi công việc đó là vặt vãnh thì đã đến lúc bạn cần đánh giá lại.

2. Cho bản thân một thời hạn kết thúc: Làm doanh nhân tiềm ẩn nhiều thách thức, vì vậy hẳn bạn muốn chắc chắn mình không bỏ ý tưởng quá sớm. Calanis chia sẻ "Để luôn suy nghĩ tập trung vào cơ hội bạn phải thấm nhuần nó". Theo ông, bạn nên định ra thời điểm hết hạn, khoảng từ 1-3 năm tùy thuộc vào công việc kinh doanh của bạn, tới thời điểm đó bạn sẽ bỏ ý tưởng nếu nó không đem lại hiệu quả.

Cùng lúc đó, bạn sẽ đặt ra hạn chót ngắn khoảng vài tuần đến vài tháng để thử các dự án ngắn hạn hoặc hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng của bạn. Các điểm mốc sẽ cho bạn biết khi nào những bạn đang thực hiện cần phải điều chỉnh, còn ngày hết hạn sẽ cho bạn biết lúc nào ý tưởng của bạn có vết rạn nứt.

3.Trò chuyện với đồng nghiệp và người hướng dẫn: Khi bạn đang cân nhắc bỏ đi ý tưởng hãy giải thích về tình thế đó với những doanh nhân thành công hơn đã từng có kinh nghiệm về vấn đề này. Sự sáng tỏ bắt nguồn từ quá trình giải thích tình huống của bạn và lắng nghe phản ứng của họ", Calacanis nhận định "Bạn sẽ hiểu ra vấn đề nhanh chóng".

Thừa nhận khó khăn hoặc nghi ngờ có vẻ khiến bạn e ngại lúc đầu nhưng đó là nỗi sợ phải vượt qua, các doanh nhân trẻ lo lắng các nhân viên có thể rời bỏ họ hoặc hoang mang và các nhà đầu tư không tin tưởng họ nữa. Calacanis lại cho rằng: "Ngược lại mới đúng, họ sẽ tôn trọng bạn hơn".

4. Hướng tới 5 năm tiếp theo: Nếu còn đang tranh cãi xem liệu có nên bỏ đi 1 ý tưởng không, hãy xem các đối thủ của bạn - các công ty tương tự đã đạt đến thành công. Calacanis khuyên bạn: "Hãy nhìn tới tình thế tốt nhất rồi xem liệu mình có muốn được như vậy không.

VD: Khi Calacanis đang quyết định xem có muốn tiếp tục sản xuất thiết bị podcast nổi tiếng "The week in the startup" anh thấy rằng đối thủ thành công nhất của anh trị giá khoảng 5 triệu đôla, một con số không thể tăng thêm được nữa trên thị trường máy thu tiếng hiện tại, anh muốn có một cơ hội lớn hơn, vì vậy anh đã chuyển sang lĩnh vực băng hình, ra mắt inside.com, một trang sẽ nhanh chóng ra mắt chuyên sản xuất hàng loạt các show truyền hình, internet.

Theo doanh nhân 360 

  • MGF3S3 GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Qua khóa đào tạo, tôi đã học được cách tổ chức cơ sở tốt hơn, hiểu ...”
    • Ông Ngô Văn Bắc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Trần Phước Lộc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân còn nhiều thiếu ...”
    • Bà Trương Thị Tuyết Nhung - Nhân viên Thu ngân Game của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ khóa học này, giúp ...”
    • Bà Ngô Thị Lợi - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Đà Nẵng - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau khóa học, tôi đã học được những điều sau đây: Khái niệm về ...”
    • Bà Trần Thị Thế Giao - Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Chu Văn Hòa - Trung tâm Khuyến công và Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi có được kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, qua đó ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học: Cách ...”
    • Ông Lâm Phú Quý - Tổ trưởng Lễ tân của Khách sạn Hòa Bình trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Sau khóa học, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích: Cách ...”
    • Bà Nguyễn Thụy Viễn Hạ - Nhân viên Kinh doanh của Nhà hàng Sen Vàng trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Tôi đã có những kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương tỉnh Trà Vinh
    NHẬP THÔNG TIN

    PZKJVZ
    TOP