Kiến thức - Chuyên đề

Jose Mourinho - Định vị thương hiệu rất tuyệt nhưng tài định vị rất tồi

Việc tự giới thiệu "tôi là ai" thật sự không hề đơn giản và có tiếng nói rất quyết định đến vị thế của một thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

"Tôi là người đặc biệt" 

Năm 2004, một người đàn ông Bồ Đào Nha chân ướt, chân ráo đến nước Anh, ngay lập tức gây sốc cho giới truyền thông "lắm chuyện" của xứ sương mù với tuyên bố đầy ngạo mạn "i am a special one" (tôi là người đặc biệt). Kể từ đó, Jose Mourinho là thương hiệu được săn đón nhất với giới truyền thông. Có một thực tế là giới bóng đá không thiếu những nhân vật tài năng lỗi lạc, nhưng không phải ai cũng tạo được thương hiệu hot như Jose Mourinho. Huấn luyện viên người Bồ Đào Nha này được coi là dị nhân với những thành tích lẫy lừng, vô địch quốc gia tại 4 câu lạc bộ khác nhau (Porto, Chelsea, Inter Milan và Real Marid) và đã đưa 2/4 câu lạc bộ này tới đỉnh cao danh vọng là chức vô địch Champions League (cúp C1 Châu Âu). Tài năng chuyên môn là không thể bàn cãi, nhưng đó không phải là lý do duy nhất biến Jose Mourinho thành thương hiệu cuốn hút truyền thông đến thế. Thành công của Mourinho, một phần đến từ câu tuyên ngôn định vị thương hiệu "khác người" ở trên, nhưng giờ đây cuốn sách kể về Jose Mourinho có vẻ đã sang trang khác.

Hãy gọi tôi là người hạnh phúc

Ai nói câu này? Jose Mourinho đấy

Trong lần thứ hai quay lại nhận chức huấn luyện viên trưởng của Chelsea, trước báo giới Jose Mourinho hào phóng ban phát những lời có cánh cho phóng viên đang há hóc mồm kinh ngạc. "Khi làm huấn luyện viên lần đầu vào 2000, tôi cứ nghĩ mình biết hết thải mọi thứ. Sau 13 năm tôi nhận ra rằng mình chẳng biết gì. Mỗi ngày bạn luôn cần phải học tập". Ai sẽ hạnh phúc khi nghe những chuyện chia sẻ nhún nhường này? Là những người của Chelsea như Abramovich, giới cầu thủ hay người hâm mộ? Có thể lắm, nhưng hạnh phúc và vui vẻ khác với ngưỡng mộ và tự hào. 

Giới truyền thông từ Italia đến Tây Ban Nha nói chung không ưa gì người Bồ Đào Nha "lắm mồm" này. Nhưng truyền thông cũng chết mê chết mệt vì sức hút rất đặc biệt của ông. Ông càng nổ, càng ngoa ngôn, báo chí càng bán chạy như tôm tươi. Khi tuyên bố "tôi là người hạnh phúc" Jose Mourinho hàm ý muốn tái định vị thương hiệu cá nhân từ "đặc biệt" thành "Hạnh phúc", tự nhận mình là "Special One" nghe thật kiêu ngạo và ngông. Nhưng đó cũng là sự kiêu hãnh. Phải tự tin lắm và khác biệt lắm mới tuyên ngôn được như vậy, nhưng bây giờ, truyền thông chẳng còn ưa khuôn mặc "happy" mang vẻ hiền lành và cách nói chuyện nhã nhặn khác thường của Mr. Special One đâu. Đơn giản vì giờ đây J Mourinho có vẻ như không còn... đặc biệt nữa. Điều này đồng nghĩa thương hiệu cá nhân của ông không còn khác biệt nữa. Hãy hiểu cho Jose Mourinho, ông đành phải tái định vị bản thân, vì thời thế, thế thời phải thế.

Cái ngày quay trở về sân vận động StamfordBridge, vị thế của ông đã không còn như xưa. Mùa giải trắng tay đầu tiên trong sự nghiệp của Jose Mouriho tại Real Madrid đã phá hỏng tất cả, danh hiệu bằng không là một chuyện, nỗi đau hơn là vị thế long lanh oai hùng của kẻ tự nhận "chỉ đứng sau mỗi chúa Jesu" đã mất giá đi nhiều. Truyền thông chế giễu, cầu thủ coi thường Jose Mouriho. Ông chạy trốn khỏi xứ bò tót với câu tiễn biệt chua cay "ông là cái mụn trên bộ mặt của La Liga" phó chủ tịch câu lạc bộ Barca.

Ông tổ Marketing Philip Kotler đã nhận định, "không có định vị nào thích hợp mãi mãi" tái định vị thương hiệu thế giới đang thay đổi nhanh chóng ngày nay là chiến lược rất cần thiết để không bị tuột hậu và đào thải khỏi cuộc chơi ngày càng cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, cho dù vì mục đích gì muốn tái định vị thương hiệu thành công đều không được đi quá xa giá trị cốt lõi vốn là điểm khác biệt của thương hiệu đã được thị trường thừa nhận. Jose Mourinho đã rất xuất sắc khi định vị thương hiệu mình, nhưng ông đã mất phong độ khi tái định vị nó. Hình ảnh của Jose Mourinho vốn được nhận biết với tính cách cao ngạo, mạnh mẽ và rất góc cạnh. Có thể người ta không thích ông nhưng chắc chắn người ta phải tôn trọng và thậm chí nể ông. Giờ đây ông xuất hiện trước giới truyền thông với vẻ nhũn nhặn, khiêm tốn thái hóa. Người ta có thể thích ông, nhưng không còn có cảm giác ngưỡng mộ và sợ ông nữa.

Mọi thứ lại chỉ mới bắt đầu, Một khi quen làm "người đặc biệt" rồi, biết đâu Jose Mouriho sẽ rất khó chịu vì không quen phải vào vai "người bình thường hạnh phúc". Lúc đó liệu ông sẽ lại ngứa mồm, lại tiếp tục nổ và làm loạn giới truyền thông như trước đây ông đã từng làm? 


Nguyễn Đức Sơn 

  • 1LV1RH GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Qua khóa đào tạo, tôi đã học được cách tổ chức cơ sở tốt hơn, hiểu ...”
    • Ông Ngô Văn Bắc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Trần Phước Lộc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân còn nhiều thiếu ...”
    • Bà Trương Thị Tuyết Nhung - Nhân viên Thu ngân Game của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ khóa học này, giúp ...”
    • Bà Ngô Thị Lợi - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Đà Nẵng - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau khóa học, tôi đã học được những điều sau đây: Khái niệm về ...”
    • Bà Trần Thị Thế Giao - Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Chu Văn Hòa - Trung tâm Khuyến công và Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi có được kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, qua đó ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học: Cách ...”
    • Ông Lâm Phú Quý - Tổ trưởng Lễ tân của Khách sạn Hòa Bình trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Sau khóa học, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích: Cách ...”
    • Bà Nguyễn Thụy Viễn Hạ - Nhân viên Kinh doanh của Nhà hàng Sen Vàng trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Tôi đã có những kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương tỉnh Trà Vinh
    NHẬP THÔNG TIN

    HD35AS
    TOP