Sự kiện INLEN

HỘI THẢO HỘI NHẬP “NHỮNG VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CỐT LÕI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM” - TRÊN CON ĐƯỜNG HỘI NHẬP: SỰ KẾT HỢP GIỮA QUẢN LÝ HIỆN ĐẠI VỚI TƯ TƯỞNG CỦA THÁNH HIỀN

Tại khách sạn CONTINENTAL ngày 14/ 07/2006

        ____________________________________________________________________  

TRÊN CON ĐƯỜNG HỘI NHẬP: SỰ KẾT HỢP GIỮA

QUẢN LÝ HIỆN ĐẠI VỚI TƯ TƯỞNG CỦA THÁNH HIỀN

Võ Đắc Khôi

Giám đốc trung tâm hỗ trợ
thông tin Bộ ngoại giao Hoa kỳ

Thưa quý vị đại biểu,

Thật là vinh dự cho tôi được Công ty INLEN mời phát biểu trong một hội nghị quan trọng hôm nay để thảo luận những vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp Việt Nam trên bước đường hội nhập. Theo tôi, một trong số những vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp nằm ở ba câu hỏi đơn giản sau đây: 

          1.   Nhiệm vụ công việc kinh doanh của doanh nghiệp nhằm đạt được điều gì? 

          2.   Cán bộ nhân viên doanh nghiệp thật sự sử dụng thời gian của mình vào việc gì?

          3.   Lãnh đạo doanh nghiệp tiến hành công việc kinh doanh với tinh thần, thái độ như thế nào? 

Tạp chí Fortune trong số ra hồi trung tuần tháng Ba, 2006 đã có một loạt bài tìm hiểu những bí quyết mật của một số các nhà lãnh đạo chính trị và các nhà quản lý danh tiếng như Thượng Nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Công ty Starbucks Howard Schultz, Tổng Giám đốc Nissan và Renault Carlos Ghosn, Tổng Giám đốc Goldman Sachs Hank Paulson… Nghiên cứu cách tiến hành công việc của họ, chúng tôi phát hiện những nhà quản lý danh tiếng nêu trên thành công nhờ vận dụng lời dạy của thánh hiền vào công việc kinh doanh của mình!

Từ thời Xuân Thu Chiến Quốc, vào khoảng năm 479-221 trước Công Nguyên, Khổng Tử đã viết, “Giống như các thiên thể không ngừng tuân theo quỹ đạo của mình, một đấng trượng phu luôn xác định rõ và cố gắng để đạt mục tiêu cuộc đời mình.”  Điều này có nghĩa, muốn cho cuộc sống có ý nghĩa, mỗi người nên làm hết sức mình để theo đuổi, khắc phục, phấn đấu, tìm tòi và không bao giờ bỏ cuộc khi đối mặt với khó khăn, trở ngại nhằm đạt được những mục tiêu của mình, giống như những vì sao đi theo con đường đã vạch ở trên trời. Khổng Tử viết “một trượng phu (người giỏi giang) nhằm ám chỉ một thiểu số quân tử ưu tú thời xưa. Nếu tái sinh trong thời đại tri thức ngày nay, ngài sẽ vui sướng biết bao vì thiểu số thời ấy bây giờ có lẽ trở thành đại đa số. Tuy vậy, số người hiểu được nhiệm vụ công việc của mình nhằm đạt được điều gì cho bản thân, cho tổ chức và cộng đồng xã hội có lẽ vẫn không hề tăng lên cùng chiều! Nhìn trên diện hẹp của  khía cạnh quản trị doanh nghiệp, chúng ta sinh ra và lớn lên trong môi trường văn hoá Khổng Mạnh nhưng vẫn còn rất mơ hồ về tầm nhìn, về sứ mệnh kinh doanh của tổ chức! Đáng lo lắng nhất là các đơn vị thuộc sở hữu nhà nước hiện nay, thay vì tái cấu trúc doanh nghiệp nhằm chuyển đổi vấn đề hiệu quả của tổ chức đến xuống từng công nhân, giúp họ làm việc thông minh và chăm chỉ hơn; thay vì tiếp nhận, xử lý và truyền tải thông tin thương mại cần thiết đến đúng người, đúng lúc để phát triển các cơ hội kinh doanh, rất nhiều cán bộ doanh nghiệp dường như xác định nhiệm vụ công việc của họ là nhằm đạt được nhiều quyền lợi vật chất cho riêng mình!

Trong số những nhà quản lý doanh nghiệp tham gia hội thảo này, quý vị có bao giờ yêu cầu nhân viên ghi nhật ký công việc hàng ngày chưa? Quý vị nên thực hành cho mình trước và tiến hành tập huấn cho nhân viên sau. Hãy chịu khó ghi chép nhật ký thời gian từng giờ mỗi ngày trong khoảng vài tuần và đừng có ngạc nhiên khi nhận ra quý vị đang sử dụng thời gian thật sự vào những việc gì! Một trưởng phòng hành chính nhân sự của một công ty xuất khẩu đồ gỗ ở miền Trung bức xúc, “Em phát ốm vì chuyện sử dụng điện thoại, chit chat, thư điện tử, tin nhắn qua máy điện thoại di động, chè, cà phê sáng, ăn trưa với khách và … họp ở cơ quan!” Ở nhiều doanh nghiệp, khi được hỏi anh chị tiêu tốn nhiều thời gian vào việc gì nhiều nhất, câu trả lời kèm chút mỉa mai là “Họp”.  Bắt chước tạp chí Fortune, tôi đã tiến hành khảo sát nhiều lần về số lần cà phê tiếp khách, số lần nhận và gửi thư điện tử, số lần gọi điện thoại và số lần họp, so sánh giữa các giám đốc Việt Nam và Mỹ.  Thật thú vị khi biết rằng các giám đốc Việt Nam có số lần điện thoại gấp đôi các giám đốc Mỹ.  Trong khi các giám đốc Mỹ sử dụng thư điện tử gấp đôi các giám đốc Việt Nam.  Ngoài ra, số giờ tiêu tốn cho các cuộc họp của các giám đốc Mỹ và Việt Nam xấp xỉ nhau, xoá tan ý nghĩ ban đầu của tôi về vấn đề doanh nghiệp Việt Nam họp hơi nhiều!

Xin phép chuyển sang vấn đề cuối cùng, lãnh đạo doanh nghiệp tiến hành công việc kinh doanh với tinh thần, thái độ như thế nào. Cũng trong số chuyên đề tháng Ba, 2006 các giám đốc nước ngoài đề cao việc luyện tập yoga và tu dưỡng để ngộ được sự “vô vi” trong công việc kinh doanh của mình.

Chúng ta ai cũng biết rằng vô vi là khái niệm triết học của Lão Tử. Người đạt được vô vi là người biết được khi nào hành động và khi nào không hành động. Khi đạt được vô vi, quý vị đạt đến trạng thái tinh thần trầm lặng nhưng tỉnh táo, tập trung nhưng vẫn tiếp nhận. Khổng Tử cũng nói về điều này, “Giống như trái đất đón nhận mọi thứ từ mặt trời, một người quân tử đạt được đức hạnh tối thượng bởi đón nhận mọi thứ mà không hề có thái độ phân biệt đối xử.” Quý vị đã ngộ được vô vi chưa? Xin đừng băn khoăn vì vô vi nhằm mục tiêu đạt được hạnh phúc trong cuộc sống. Chừng nào quý vị làm việc mà không để ý đến chiếc đồng hồ như Thomas Edison và đồng nghiệp của ông; hoặc một lúc nào đó, ngoảnh nhìn lại đời mình, nếu quý vị cảm thấy mình đã được sống qua một quảng thời gian hạnh phúc nhất, đấy là lúc quý vị đã ngộ được vô vi rồi còn gì!

Câu chuyện của tôi xin dừng lại ở đây và mong rằng  những đóng góp của tôi sẽ giúp quý vị thêm tự tin ra biển lớn, dẫn dắt doanh nghiệp của mình vững tiến trên con đường hội nhập.

Xin cảm ơn.

  • G8ISX2 GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Qua khóa đào tạo, tôi đã học được cách tổ chức cơ sở tốt hơn, hiểu ...”
    • Ông Ngô Văn Bắc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Trần Phước Lộc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân còn nhiều thiếu ...”
    • Bà Trương Thị Tuyết Nhung - Nhân viên Thu ngân Game của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ khóa học này, giúp ...”
    • Bà Ngô Thị Lợi - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Đà Nẵng - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau khóa học, tôi đã học được những điều sau đây: Khái niệm về ...”
    • Bà Trần Thị Thế Giao - Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Chu Văn Hòa - Trung tâm Khuyến công và Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi có được kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, qua đó ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học: Cách ...”
    • Ông Lâm Phú Quý - Tổ trưởng Lễ tân của Khách sạn Hòa Bình trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Sau khóa học, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích: Cách ...”
    • Bà Nguyễn Thụy Viễn Hạ - Nhân viên Kinh doanh của Nhà hàng Sen Vàng trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Tôi đã có những kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương tỉnh Trà Vinh
    NHẬP THÔNG TIN

    56G3CA
    TOP