Sự kiện INLEN

HỘI THẢO HỘI NHẬP “NHỮNG VẤN ĐỀ QUẢN LÝ CỐT LÕI CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM” - THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CỐT LÕI ĐỂ GIA NHẬP WTO.

Tại khách sạn CONTINENTAL ngày 14/ 07/2006

        ____________________________________________________________________  

THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ CỐT LÕI
 ĐỂ GIA NHẬP WTO.

Ông Văn Đức Mười

 Phó giám đốc công ty VISSAN

Kính thưa Quí Vị Đại Biểu!

Gia nhập WTO là con đường tất yếu và cũng là mong muốn của các quốc gia đang phát triển, chúng ta sẽ được hội nhập chung một thị trường lớn với 98% năng lực kinh doanh của toàn cầu, một thị trường chung theo nghĩa biên giới mềm, của hơn 150 quốc gia với nhiều sự khác biệt về văn hóa, năng lực cạnh tranh và thực trạng lịch sử kinh tế khác nhau, sân chơi WTO là nơi thực hiện sự minh bạch và bình đẳng, thế nhưng, liệu sự công bằng có thực sự đến với chúng ta được ngay từ giai đoạn đầu hay không nó tùy thuộc vào những điều kiện chuẩn bị và riêng có của mình trước hội nhập. Với chúng ta có một đặc điểm quan trọng là không biết xác thực một cách đầy đủ những điều kiện của mình vì các thông tin đàm phán chưa được công bố một cách rộng rãi. Tuy nhiên, thông qua các kênh báo chí truyền thông, các bước chuẩn bị của nhà nước Việt Nam và chịu khó nghiên cứu chúng ta sẽ hiểu được phần nào cốt lõi của thông tin và phải tự chọn cho mỗi doanh nghiệp con đường đi tối ưu nhất cho chiến lược, cho phát triển hội nhập của mình.

Trong chủ đề “Hội nhập – Những vấn đề quản lý cốt lõi của doanh nghiệp Việt Nam” do công ty INLEN tổ chức. Hôm nay, với vị trí là một doanh nghiệp Tôi xin được tham gia nội dung: Thương hiệu Việt Nam và những vấn đề cốt lõi để gia nhập WTO.

Thưa quí vị Đại Biểu,

Với chúng ta một quốc gia đang phát triển, chúng ta thường nghe nói nhiều đến cơ hội và thách thức, chúng ta cũng được khu vực ASIA thừa nhận rằng một trong những quốc gia có mức tăng trưởng GDP cao nhất. Đó là tỉ lệ và tốc độ mà thôi, hãy nhìn lại những khối lượng đạt được của chúng ta còn ở mức rất thấp (ví dụ: tổng xuất khẩu của Việt Nam 2005 13 tỷ/tổng số kim ngạch xuất khẩu của thế giới là 9.000 tỷ USD) để thấy rằng cơ hội của chúng ta đang rộng mở trong những thách thức to lớn và có những hiệu ứng gần như tức thời sau hội nhập kể cả hiệu quả và hậu quả.

Cơ hội là tiềm năng nhưng thách thức và những nguy cơ là hiện thực.

Tôi xin đề cập ngay tới những nguy cơ đối với các thương hiệu Việt Nam trong quá trình gia nhập WTO.

I. Những nguy cơ.

1. Thứ nhất, đó là nền tảng của doanh nghiệp Việt Nam, chúng ta vẫn chưa có đầy đủ một đội ngũ doanh nhân được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp và chưa thật sự phù hợp với nền kinh tế cạnh tranh có xu hướng tòan cầu. Thực trạng cấu trúc của bộ máy doanh nghiệp còn nặng nề và mang dáng dấp cơ cấu của nền kinh tế tập trung, chưa được đổi mới toàn diện và đầy đủ mà các ứng dụng về tư vấn tri thức các chương trình về cấu trúc hay tái cấu trúc lại các bộ máy còn chậm chạp, thậm chí còn là xa lạ đối với doanh nghiệp hiện hữu.

2. Thứ hai, kế đến trong lĩnh vực có liên quan đến vấn đề thứ nhất đó là nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp Việt Nam còn khập khiểng. Chẳng những chúng ta thiếu nhân lực giỏi kỹ năng quản lý và những nhân lực mới đào tạo thì do thiếu môi trường, đôi khi lại ứng dụng máy móc thiếu thực tế trong quản lý làm cho hiệu quả mang lại thấp, có khi là hậu quả.

3. Thứ ba, thị trường của chúng ta dù có mức phát triển tốt ở chương trình thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, là một chương trình mạnh ban đầu từ tầm cỡ địa phương đến nay chúng ta đã có một lực lượng mạnh ở tầm quốc gia, nhưng phải thấy rằng tâm lý sử dụng hàng ngoại của thị trường còn rất mạnh. Khoảng cách về chất lượng của chúng ta không đồng đều và so với sản phẩm cùng loại của các tập đòan đa quốc gia (chúng ta chưa có được tập đoàn nào). Từ đó chúng ta cần phải nổ lực nhiều hơn, tự thân doanh nghiệp và những công cụ hỗ trợ của nhà nước trên các lãnh vực phi sản xuất.

4. Thứ tư, hệ thống chính sách pháp luật chưa theo kịp sự phát triển kinh tế cho thấy sự thiếu đồng bộ của hệ thống, các chính sách chưa thật sự bám sát vào kinh tế xã hội nên hiệu quả chưa cao. Ở khía cạnh này gia nhập WTO cũng đã làm chúng ta phải đủ chuyển biến mạnh mẽ và cụ thể hóa đó là luật đầu tư và luật doanh nghiệp áp dụng từ 1/7/2006 này, đây cũng là một bước tiến khá nhanh có sự chuẩn bị chu đáo.

5. Thứ năm, đó là sức mạnh to lớn đối với các tập đoàn đa quốc gia với tổng doanh thu to lớn gấp nhiều lần so với quốc gia ta, sức mạnh này đôi lúc là sự áp đặt không chỉ ở lĩnh vực cung cấp hàng hóa mà có thể tác động đến văn hóa và lối sống tiêu dùng.

Những yếu tố ấy, theo nhận định của chúng tôi, những doanh nghiệp trước thềm hội nhập, tôi cho rằng; chúng ta đang bị mất cân đối giữa khả năng tiềm năng và những thách thức đe dọa to lớn. Chắc chắn rằng và như đã khẳng định ban đầu gia nhập WTO là tất yếu không cho phép chúng ta bi quan than vãn mà phải giải quyết tối ưu hóa những điều kiện ta có để biến tiềm năng của ta thành hiện thực, vậy ứng phó đó là gì? Phải có một tư duy đúng đắn cho phát triển thương hiệu và phải có một tri thức đầy đủ toàn diện để khôn khéo tối ưu cho phát triển, bảo vệ và phát triển những cái có của mình vươn tới cái hiện đại của tính toàn cầu kinh tế.

II. Vấn đề cốt lõi của tư duy và phương thức giữ gìn, xây dựng thương hiệu có liên quan đến tái cấu trúc bộ máy, nguồn nhân lực.

Chúng ta đã biết nếu năm 2006 này chúng ta gia nhập WTO thì chúng ta sẽ là thành viên thứ 151. Trong bối cảnh toàn cầu đó với quan niệm biên giới mềm của thị trường đó cũng là biên giới đa quốc gia về hàng hóa và văn hóa. Hoạt động của doanh nghiệp không chỉ là Việt Nam, biên giới hoạt động của chúng ta sẽ được nới rộng lớn đến đó, thương hiệu của chúng ta (chúng tôi Vissan được công nhận là một trong những thương hiệu mạnh) sẽ lọt thỏm vào trong cái biên giới mênh mông ấy, phải làm sao có thương hiệu quốc tế nó không chỉ là của riêng Vissan mà của Thành phố hay nối rộng lớn hơn nó là tài sản của cả Quốc gia, một niềm kiêu hãnh không của riêng mình mà phải là chất xúc tác để đồng đội ta tiến lên, cho các thương hiệu khác cùng vươn lên như những đồng đội chúng tôi là Vinamilk, Kinh Đô và hiện nay đó là Phở 24, hay Trung Nguyên, G7 (xin phép tôi chỉ nói thương hiệu đồng ngành mà thôi!)

Phải khẳng định rằng cạnh tranh, nâng cao năng lực cạnh tranh phát huy thương hiệu là điều sống còn của doanh nghiệp, là phương thức cơ bản để rút ngắn khoảng cách giữa những người gia nhập sau vào WTO nhằm đạt sự công bằng thực sự, bắt kịp những nước phát triển. Một minh chứng tất yếu trên thị trường toàn cầu với diễn biến phân khúc qua các chuổi giá trị:

           -   Nghiên cứu phát triển – sở hữu trí tuệ

           -   Sản xuất

           -   Xây dựng thương hiệu và phát triển.

Trong phân khúc đó phần đầu và phần cuối là các cường quốc phát triển đang nắm giữ, nó tạo ra giá trị gia tăng cao, do vậy các quốc gia phát triển đã chuyển giao phân khúc khó cho các nước đang phát triển. Gần như chiều đi này chưa có ngược lại, nó luôn chảy từ quốc gia giàu sang nghèo chứ không có chiều ngược nghèo sang giàu.

Nếu như chúng ta không rõ điều đó, để chọn cho mình hướng đi thì khoảng cách ngày càng xa hơn, phải nghĩ rằng họ đang đi thì ta phải chạy theo mới kịp.

Với cuộc chiến không cân sức đã nêu, chúng ta phải ý thức toàn diện rằng cạnh tranh không chỉ là một vấn đề đơn lẽ mà phải huy động được các nguồn lực cùng tham gia từ kinh tế văn hóa đến tính dân tộc của cả một cộng đồng, thì sự cân bằng sẽ có được. Muốn đạt được đều này người tiêu dùng Việt nam phải là hậu phương vững chắc cho doanh nghiệp Việt Nam, các nhà tri thức các công ty tư vấn phải vào cuộc.

Như vậy, rõ ràng vấn đề thương hiệu không còn ở tầm cỡ một phạm vi nhỏ của doanh nghiệp mà chúng ta phải nhìn nhận rằng đó chính là của cộng đồng doanh nghiệp, mọi ngành mọi giới, của mọi người tiêu dùng và có thể nói là của quốc gia. Từ nhìn nhận đó và những nguy cơ đã đề cập trên chúng ta có đủ cơ sở để định hướng  một tri thức thống nhất cho việc xây dựng thương hiệu và trong một nền kinh tế toàn cầu chúng ta phải biết xác định vị trí điều kiện của mình để tìm những công cụ ưu thế nhất, chắt lọc tinh tế nhất nhằm thỏa mãn cho phát triển vận hành cùng dòng chảy của thị trường toàn cầu, bắt kịp với sự phát triển của thị trường chung thế giới, riêng tôi với suy nghĩ của mình và những kiến thức thị trường thu lượm được từ những nước kém phát triển xây dựng phát triển và thông qua lịch sử của họ để đối chiếu và tìm được trong kho tàng của truyền thống phát triển Việt Nam, tôi thấy rằng để chạy cho vững, dù biết rằng chạy thì không vững bằng đi nhưng chúng ta phải nổ lực và để thu ngắn khoảng cách ấy, chúng ta nên vận dụng thừa hưởng những cái mà họ đã đi qua. Đó chính là nhận thức một cách khoa học đầy đủ về ứng dụng các dịch vụ tư vấn trong các lĩnh vực cốt lõi giải quyết cho doanh nghiệp. Tôi muốn nói đến vấn đề tư vấn cho đào tạo huấn luyện xây dựng hệ thống quản lý hoặc cấu trúc lại hay tái cấu trúc Doanh nghiệp liên quan đến vấn đề đã đề cập và liên quan các nguy cơ đe dọa nói trên, lĩnh vực mà tôi cho rằng nó là mãng yếu nhất của Doanh nghiệp Việt Nam chúng ta mắc phải, giải quyết được vấn đề này đó chính là chìa khóa để chúng ta mở cửa đi vào WTO một cách tự tin và phát triển.

Do thời gian hạn hẹp, tôi xin trình bày những suy nghĩ với tầm kiến thức của mình góp phần vào hội nghị hôm nay.

Xin trân trọng cám ơn quí vị đã lắng nghe. Xin cám ơn!

  • RY8PI4 GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Tôi đã học được phương pháp phát hiện, phân tích và kiểm ...”
    • Ông Huỳnh Thanh Tùng – Kế toán trưởng của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang
      “Tôi đã học được cách phân biệt kiểm soát chi phí và giảm ...”
    • Bà Nguyễn Thị Tuyết Phượng – Trưởng phòng Tài chính – Kế toán của Công ty Cổ phần Dược phẩm Calapharco
      “Thông qua khóa học tôi đã có thêm được những kiến thức: Cách ...”
    • Ông Lê Thế Huyền - Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Hiểu rõ ...”
    • Ông Vũ Đăng Khoa - Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ khóa học này, giúp ...”
    • Bà Ngô Thị Lợi - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Đà Nẵng - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau khóa học, tôi đã học được những điều sau đây: Khái niệm về ...”
    • Bà Trần Thị Thế Giao - Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Chu Văn Hòa - Trung tâm Khuyến công và Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi có được kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, qua đó ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương Trà Vinh
    NHẬP THÔNG TIN

    LGBDIJ
    TOP