Kiến thức - Chuyên đề

Học Sếp Nhật từ chai nước uống thừa

Câu chuyện này được khơi gợi từ một buổi hợp thảo tăng cường quan hệ đối tác giữa 1 số doanh nghiệp (DN) Nhật Bản và một số cơ quan quản lý, DN Việt Nam.

Khi các đại biểu chào nhau ra về, người viết nhận ra trên bàn của những người Nhật không còn chai nước suối nào cả, trong khi bàn đối tác Việt Nam vẫn đầy các chai nước, có chai chỉ mới mở nắp.

Một cán bộ phiên dịch cũng nhìn cảnh đó và cười "người Nhật sẽ mang theo chai nước uống dở của họ, vì họ sẽ tự buộc mình phải uống dở chai nước ấy.

Người Nhật sẽ mang theo những chai nước uống dở của mình chứ không bỏ lại.

Không phung phí chi tiết nào

Sự việc khiến người viết nhớ lại những lần làm việc với ông Nguyễn Văn Phu (PGĐ Công ty Daiwan- Đà Nẵng), khi đứng lên là ông nhờ mang theo chai nước uống dở trên bàn về, "quy định của công ty mình là thế, các bạn thông cảm, các chai nước không được vức bỏ dở dang, nếu mình uống không hết thì đem theo uống tiếp còn hơn rồi bỏ đó rồi đổ đi, rất lãng phí.

Thói quen tập được đó của một người Việt đã lâu năm làm chung với người Nhật đủ cho thấy tập quán sinh hoạt của người Nhật thật sự chuẩn chu và tuân thủ những quy định "nhỏ nhoi" nhất, và lâu dần biến thành nếp sống, thói quen tốt. Cũng không chỉ chai nước lọc, mà bất cứ thực phẩm đồ dùng nào, người Nhật cũng nghiêm túc sử dụng, không để xảy ra sự phung phí nào.

Không ít người Việt khi cọ xát với những điều này đã phải bực mình thốt lên, hầu như bất cứ cái gì sử dụng được, người Nhật đều vận dụng tối đa, còn cái gì vứt đi của họ cũng được chắt lọc rất kỹ lưỡng. Họ chỉ ăn vừa đủ miệng ăn, uống vừa đủ nước uống, có thể nói là tằn tiện chi li đến đáng ngạc nhiên.

"Họ nấu nước rất kỹ lưỡng, pha chế đồ ăn tỉ mỉ mà lại chỉ làm rất ít, chỉ vừa đủ để ăn uống thôi, không dư thừa, rau thì rửa kỹ như chà từng cọng, mỗi loại rau rửa một cách. Thịt cá thì xử lý từng gam cụ thể, chi tiết như đo vàng". Nhận xét này của một doanh nhân Việt từng sống nhiều năm ở Nhật được đưa ra nhằm minh chứng: Người Nhật là tằn tiện nhất thế giới.

Hãy tập tành xử lý tiết kiệm

Quay lại với chai nước lọc, một nhân viên khách sạn vốn đầu tư của người Nhật tại Hà Nội từng phân tích, thật sự thói quen tiết kiệm như vậy đã giúp ích rất nhiều cho người Nhật.

Cứ tính kỹ mỗi chai nước chứa 1/2 lít, nếu sau một buổi họp phải đổ đi 20-30 chai nước bởi chẳng ai uống thừa lượng nước còn lại trong 1 chai nước mở nắp cả, rõ ràng là việc hao phí tài nguyên nước đáng suy nghĩ.

Hầu như chẳng bao nhiêu người Việt chú ý điều đó cả, nên gần như nạn lãng phí nước uống này tại các cơ quan, đơn vị Việt Nam là rất phổ biến.

Trong khi đó, do tằn tiện, người Nhật chỉ bỏ chai nước khi đã uống hết, họ đã thường xuyên tiết kiệm một lượng rất lớn nước lọc tinh khiết, trong sinh hoạt và chi phí hàng ngày.

Một chai nước tiết kiệm như vậy, mỗi cân thực phẩm tiết kiệm như vậy, tính ra đã giảm thiểu hao phí xã hội rất lớn, phải chăng khiến nước Nhật thêm 1 lý do để ngày càng phú cường?

Hơn nữa với thói quen tiết kiệm, chi tiêu đúng mực, hành xử tinh tế như vậy, người Nhật còn xây dựng được thái độ giao tiếp chừng mực, bặt thiệp nghiêm túc cho mình.

Từ giữa chi tiết nhỏ giữa đời thường đến kỹ năng sáng tạo với công việc, khéo tận dụng mọi chi tiết tưởng chừng như nhỏ nhất, người Nhật mới có thể sáng tạo ra những sản phẩm công nghệ, trí tuệ cực kỳ tinh xảo mà chất lượng lại ở đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Cho nên muốn có được sự thành công xuất sắc của người Nhật, phải chăng cá nhân mỗi người Việt, hãy nên xem xét lại chính thói quen tiêu dùng lãng phí của mình. Hãy uống cạn chai nước của bạn, đó là sự lựa chọn khởi đầu tốt nhất!

Theo BIZLIVE

  • AC2FBT GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Qua khóa đào tạo, tôi đã học được cách tổ chức cơ sở tốt hơn, hiểu ...”
    • Ông Ngô Văn Bắc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Trần Phước Lộc - Trung tâm Khuyến Công & TVPTCN tỉnh Trà Vinh
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân còn nhiều thiếu ...”
    • Bà Trương Thị Tuyết Nhung - Nhân viên Thu ngân Game của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi học được rất nhiều điều bổ ích từ khóa học này, giúp ...”
    • Bà Ngô Thị Lợi - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Đà Nẵng - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Sau khóa học, tôi đã học được những điều sau đây: Khái niệm về ...”
    • Bà Trần Thị Thế Giao - Công ty Cổ phần Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Chu Văn Hòa - Trung tâm Khuyến công và Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi có được kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, qua đó ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương Trà Vinh
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học: Cách ...”
    • Ông Lâm Phú Quý - Tổ trưởng Lễ tân của Khách sạn Hòa Bình trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Sau khóa học, tôi đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích: Cách ...”
    • Bà Nguyễn Thụy Viễn Hạ - Nhân viên Kinh doanh của Nhà hàng Sen Vàng trực thuộc Công ty CP Du lịch Đồng Nai
      “Tôi đã có những kiến thức cơ bản mà người quản lý cần phải có, ...”
    • Ông Kiều Văn Khoa - Sở Công thương tỉnh Trà Vinh
    NHẬP THÔNG TIN

    GU77A4
    TOP