Kiến thức - Chuyên đề

Hiệu ứng lan truyền – Cuốn sách là sự lựa chọn tuyệt vời cho người làm Marketing

Cuốn sách được xếp vào thể loại sách kinh doanh nên đọc. Hiệu Ứng Lan Truyền được thể hiện dưới dạng những câu chuyện rất sống động của Jonah Berger, vị giáo sư chuyên ngành marketing tại Trường Wharton, thuộc Đại học Pennsylvania – là một trường thuộc nhóm các trường hàng đầu của Hoa Kỳ.

Sách-kinh-doanh-hay

Nếu bạn chưa đọc chúng lần nào, hay còn cả chưa từng nhìn thấy nó thì bạn đang bỏ lỡ một cơ hội khiến mình trở lên tốt đẹp hơn. Hoặc bạn có rất ít thời gian đọc? Không sao, hãy để tôi giúp. Mong rằng bài viết ngắn này, sẽ giúp bạn hiểu được điều tác giả của cuốn sách muốn truyền tải tới mọi người.

Bạn có biết tại sao một số sản phẩm, ý tưởng và hoạt động thành công trong khi một số khác lại thất bại không? Từ từ hãy đưa ra câu trả lời, để tôi kể lại câu chuyện mà Jonah Berger đã kể rồi trả lời cũng chưa muộn.

LÝ DO DẪN ĐẾN THÀNH CÔNG

Trong câu chuyện trong cuốn sách kinh doanh nên đọc này mà tác giả đưa ra: Howard Wein, người đã có kinh nghiệm trong ngành học liên quan đến dịch vụ khách hàng, là giám đốc của công ty thực phẩm và đồ uống của Starwood. Wein đã thành công trong việc biến món bánh mì kẹp thịt và phô mai bình thường thành món đáng giá 100 đô la. Chính Wein cũng bất ngờ với sức lan truyền của mọi người về món bánh của mình. Và đương nhiên, món bánh của Wein cũng không chỉ đơn giản như các bánh mì kẹp thịt và phô mai bình thường mà ông đã biến nó thành một món đặc biệt. Ông bắt đầu với một ổ bánh mỳ ngọt làm tại nhà quết tương hạt cải. Ông thêm vào đó những lát thịt bò Kobe cắt mỏng, trông như được phủ cẩm thạch. Sau đó, ông kết hợp cả hành nhúng caramel, cà chua bào theo kiểu truyền thống và phô mai Ý với vị kem gấp ba. Tất cả được hoàn thiện bởi nấm tuýp đen và đuôi tôm hùm Bắc Mỹ hầm bơ. Ông muốn nó đặc biệt hơn với rượu sâm-panh Veuve Clicquot ướp lạnh. Và phản ứng của mọi người khiến ông không thể tin nổi vào mắt mình. Họ rất thích thú với món ăn này, hơn hết họ còn giới thiệu cho bạn bè, người thân của mình về món ăn đó. Kế hoạch của ông đã thành công. Câu chuyện về món bánh mỳ kẹp thịt và phô mai 100 đô la đã có sức lan truyền. Nó nổi tiếng đến mức tờ USA Today và các trang truyền thông cũng như những người nổi tiếng hết lời khen ngợi món đó.

Câu hỏi đặt ra là tại sao món ăn của Wein lại bán được 100 đô la hay cách khác sản phẩm này tại sao lại nổi tiếng tới mức như vậy? Là do sự lan truyền xã hội. Khi sản phẩm, hoạt động được lan truyền trong dân chúng. Chúng bắt đầu với nhóm nhỏ những cá nhân hoặc tổ chức lan truyền, thường là từ người này sang người khác, như một con virus. Tuy nhiên, ngoài xã hội vẫn còn một số sản phẩm, ý tưởng và hoạt động lại thất bại dù đã mất một đống tiền marketing và quảng cáo đổ vào. Cách giải thích cho điều này, các sản phẩm thành công, phổ biến kia đơn giản là vì chúng tốt hơn. Bạn có đồng ý rằng, con người chúng ta có xu hướng thích những trang web dễ sử dụng hơn, các loại thuốc hiệu quả hơn và các học thuyết khoa học đúng hơn sai. Vì vậy, khi xuất hiện một thứ có chức năng tốt hơn hoặc làm việc tốt hơn, mọi người sẽ chuyển sang sử dụng thứ đó.

Một lý do khác để sản phẩm thành công là giá cả hấp dẫn. Chẳng ngạc nhiên chút nào khi mọi người thích chi ít tiền hơn là chi nhiều tiền. Thế nên khi hai sản phẩm tương đối giống nhau đang cạnh tranh, cái nào rẻ hơn thường giành chiến thắng. Hoặc nếu một công ty giảm giá sản phẩm một nửa, điều đó sẽ thường giúp tăng doanh số.

Mọi người thích chia sẻ các câu chuyện, tin tức và thông tin với những người xung quanh. Chúng ta kể về địa điểm du lịch, chuyện gia đình, chuyện tình cảm cho bạn bè, người thân,… Có thể thấy truyền khẩu hiệu quả hơn quảng cáo truyền thống vì hai lý do: Thứ nhất, nó có tính thuyết phục hơn. Và thứ hai, là nó có tính định hướng hơn.

Sách-kinh-doanh-hay

Với những nghiên cứu cùng kiến thức uyên bác của mình, Jonah Berger đưa ra sáu nguyên tắc tạo nên sự truyền khẩu:

Nguyên tắc số 1: Sự công nhận xã hội

Nguyên tắc số 2: Sự kích hoạt

Nguyên tắc số 3: Cảm xúc

Nguyên tắc số 4: Công khai

Nguyên tắc số 5: Giá trị thực tế

Nguyên tắc số 6: Những câu chuyện

Đó là tất cả sáu nguyên tắc quan trọng mà Jonah Berger đã chia sẻ cho chúng ta về cách tạo hiệu ứng lan truyền có hiệu quả cao nhất. Mong rằng, những điều chia sẻ trên đây, phần nào thỏa mãn được tính hiếu kỳ về cuốn sách kinh doanh nên đọc này.

Theo sachkinhdoanh

  • EEGT3Q GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Tôi đã học được những công thức tính thời gian, mối quan hệ giữa năng suất ...”
    • Bà Vũ Thị Kim Anh – Trưởng phòng Hành chính - Nhân sự
      “Qua khóa học, tôi đã học cách nhận diện rủi ro trong mọi hoạt động của tố ...”
    • Bà Nhan Húc Quân – Tổng Giám đốc
      “Qua khóa học, tôi đã học được các phương pháp kiểm soát chi ...”
    • Ông Huỳnh Quốc Bảo – Kế toán trưởng
      “Thông qua khóa đào tạo tôi đã hiểu được nhiều kiến thức về thị trường, ...”
    • Bà Nguyễn Thị Thu Vang - Nhân viên Marketing
      “Tôi đã biết được tổng quan về sự phát triển nhân sự và quản trị nguồn ...”
    • Bà Nguyễn Thị Kim Phượng - Nhân viên Nhân sự
      “Thực hiện chế độ kế toán muốn chính xác thì người làm công tác ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Loan - Nhân viên Kế toán
      “Những thay đổi mới trong TT 200/2014/TT - BTC tuy không đúng chuyên ngành ...”
    • Bà Phan Thị Trúc Tâm - Hiệp hội Cần Thơ
      “Qua khóa đào tạo tôi có thêm được những kiến thức cơ bản về Marketing, ...”
    • Ông Trần Xuân Sơn
      “Thông qua Khóa đào tạo, tôi đã học được những điều sau: Phương ...”
    • Ông Trần Minh Lượng
      “Qua khóa đào tạo tôi đã nắm và hiểu được những nội dung sau: Hiểu ...”
    • Bà Vũ Thị Thùy Nga
      “Tôi đã học được những điều sau đây từ khóa học này: Khái ...”
    • Ông Trần Phước Lộc
    NHẬP THÔNG TIN

    UEVUY1
    TOP