Công cụ và ứng dụng Thay đổi mô hình kinh doanh hướng đến hiệu quả "Giải pháp để thích ứng với đại dịch covid-19"

Tháng 02 năm 2022

Lời tựa

Vào khoảng 500 năm trước Công nguyên, Hearclitus - một triết lý gia người Hy Lạp đã phát biểu “Không có gì tồn tại vĩnh viễn, trừ sự thay đổi!” .

Trong thời đại của chúng ta, khi mà nhịp điệu của sự thay đổi đang ngày càng gia tăng, nhất là sự tác động của tác nhân dịch bệnh Covid 19 thì chân lý của câu nói trên càng được minh chứng, đặc biệt là trong thế giới kinh doanh.

Thời kỳ mà người ta làm những công việc và kinh doanh như nhau với những cách làm như nhau trong suốt quãng đời làm việc và kinh doanh nay đã thuộc về quá khứ. Môi trường làm việc và kinh doanh cũng đã đổi thay một cách sâu sắc trong vòng 40 năm trở lại đây, nhất là trong hai năm qua khi đại dịch bệnh Covid -19 đã xảy ra diện rộng trên toàn cầu đã cướp đi sinh mạng của trên 5 triệu người và thật khó có thể hình dung rằng ” trạng thái bình thường” ấy sẽ quay trở lại, mà chỉ có thể nhận thức rằng nếu có quay trở lại thì chỉ là “trạng thái bình thường mới” mà thôi.

Thay đổi không đơn thuần là một chướng ngại vật nhất thời hay một vấn đề cần được giải quyết ngay để chúng ta sớm quay lại với trạng thái ban đầu, trái lại, thay đổi diễn ra mọi lúc. Không một doanh nghiệp, không một tổ chức nào đứng yên mà không cần thay đổi, nhất là với bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 có tính lịch sử này nếu muốn tồn tại. Sự trì hoãn, tư duy theo lối mòn sẽ không còn chỗ đứng trong thế giới này nữa, bởi lẽ cách thức làm việc và kinh doanh của ngày hôm qua chỉ còn thích hợp cho bối cảnh của ngày hôm qua mà thôi.

           Suy cho cùng trong thời kỳ Covid 19: Thay đổi là quy luật tất yếu của mọi đối tượng, mọi chủ thể, để thích ứng với  sự tiến hóa, với các tác nhân của môi trường bên ngoài (Chính trị; Kinh tế; Văn hóa xã hội, Kỹ thuật) nhằm tồn tại, phát triển và trường tồn.

            Trong hai năm qua, dịch Covid-19 xuất hiện và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các quốc gia trên thế giới. Đặc biệt tại Việt Nam đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư với biến chủng delta đã ảnh hưởng sâu, rộng và rất nghiệm trọng đến nền kinh tế, đời sống, xã hội nhất là các Tỉnh, Thành phía Nam, trong đó TP. Hồ Chí Minh là đô thị chịu tác động và ảnh hượng nặng nề nhất. Các hoạt động sản xuất, cung ứng và lưu chuyển thương mại, hàng không, du lịch, lao động và việc làm bị đứt gãy, đình trệ, gián đoạn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Doanh nghiệp là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề, nhiều doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động hoặc phá sản, giải thể, thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh.       

            Ảnh hưởng của dịch Covid-19 còn tạo ra thay đổi về nhu cầu đối với sản phẩm, dịch vụ đem lại cơ hội gia nhập các thị trường ngoài thị trường truyền thống cho doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng. Bên cạnh đó, các chính sách hội nhập quốc tế sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, hình thành chuỗi giá trị mới.

            Trước bối cảnh khó khăn bởi đại dịch bệnh Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã nhanh chóng chuyển hướng đi mới, thực hiện nhiều giải pháp để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh như: đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử; chuyển đổi sản phẩm, dịch vụ chủ lực; tích cực tìm kiếm thị trường mới cho nguyên liệu đầu vào cũng như thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra, đặc biệt là thay đổi phương thức quản trị nhân lực. Các doanh nghiệp và nhà quản lý rất muốn thay đổi mô hình kinh doanh sau đại dịch bệnh Covid-19 để tối ưu hóa và mang lại hiệu quả nhưng còn nhiều lúng túng, chưa biết làm cái gì, và làm như thế nào, bắt đầu từ đâu cho quá trình thay đổi doanh nghiệp mình.

            Đứng trước bối cảnh đó, cuốn sách này được viết trên cơ sở tập trung nghiên cứu, lược khảo và giới thiệu các mô hình kinh doanh có tính chất kinh điển về mặt học thuật được xem như những công cụ chính yếu của quản trị kinh doanh, đồng thời chỉ dẫn cách thức áp dụng những mô hình kinh doanh, phù hợp vào bối cảnh thực tế cho từng doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ Covid19 nhằm giúp cho Chủ doanh nghiệp, Ban lãnh đạo doanh nghiệp, các cấp quản trị cấp trung  (phòng/ban) doanh nghiệp nhận diện được các xu hướng thích nghi các vấn đề từ lý thuyết đến thực nghiệm từ đó gợi ý những cách thức thay đổi trong quản trị doanh nghiệp để kinh doanh có hiệu quả và phát triển bền vững, Chính vì lẽ đó cuốn sách này được ra đời với tựa đề “ Thay đổi mô hình kinh doanh hướng đến hiệu quả ”.

            Tác giả trân trọng giới thiệu đến độc giả và doanh nghiệp quan tâm đến chủ đề này.

Sài gòn ngày 07 tháng 02 năm 2022

Tiến sĩ. Phan Ngọc Thanh

 

Về tác giả

Tiến sĩ Phan Ngọc Thanh là Giám đốc điều hành Công ty INLEN, là một trong những chuyên gia tư vấn hàng đầu Việt Nam tiên phong trong lĩnh vực tái cấu trúc mô hình quản trị doanh nghiệp; thiết lập hệ thống đánh giá kết quả công việc; thiết lập hệ thống đánh giá năng lực; thiết lập hệ thống lương theo giá vị trí công việc, là người đặt nền tảng cho mô hình phát triển nguồn nhân lực toàn diện DIR+OS+3Ps.

 

             Lĩnh vực nghiên cứu tư vấn và đào tạo bao gồm: Phát triển nguồn nhân lực; Hệ thống quản trị doanh nghiệp; Tài chính doanh nghiệp; Phát triển thương hiệu và Quản trị chiến lược; Quản trị chuỗi cung ứng; Quản trị đàm phán. Ông đã từng giữ chức vụ quản lý cấp cao như Tổng Giám đốc; Phó Tổng Giám đốc; Giám đốc điều hành, Giám đốc Tài chính tại các tập đoàn kinh tế lớn của Việt Nam và nước ngoài như Tổng Công ty cao su Việt Nam; Tập đoàn Rinnai Nhật Bản; Tập đoàn Mắt kính ER GROUP - USA; Tập đoàn Bất Động Sản Vạn Phát Hưng…

            Hiện tại Ông là chuyên gia tư vấn về chiến lược, hệ thống quản lý, phát triển năng lực nhân sự và lãnh đạo…; là giảng viên doanh nhân, giảng viên cơ hữu đào tạo bậc Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, trưởng Bộ môn Quản trị nguồn nhân lực, chủ tịch Hội đồng Khoa học & Đào tạo Khoa Quản trị kinh doanh trường Đại học Nguyễn Tất Thành.

 

 

Giới thiệu cuốn sách

Giới thiệu chung

            Cuốn sách này ra đời với lòng mong muốn hỗ trợ cho doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp, nhà quản trị muốn tư duy thay đổi mô hình kinh doanh để thích ứng với bối cảnh bình thường mới, bối cảnh của đại dịch bệnh Covid-19, nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh, phát triển doanh nghiệp trong thời kỳ mới, nhưng không biết lựa chọn mô hình kinh doanh nào là tối ưu, cách thức áp dụng vào trong thực tiễn như thế nào và khi nào thì có thể áp dung để mang lại hiệu quả. Chính vì lẽ đó, nhằm tạo thuận lợi cho Quý độc giả tìm hiểu,nghiên cứu, áp dụng, tác giả xin giới thiệu phương thức tiếp cận viết sách và có lời khuyên khi đọc cuốn sách này.

            Theo quan điểm của tác giả, đại dịch bệnh Covid-19 không nhiều thì ít đã làm thay đổi những nhu cầu cấp thiết (Needs), những mong muốn (Wants), lượng nhu cầu (Demands) của người tiêu dùng mà nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng suy cho cùng chính là nhu cầu và mong muốn về sản phẩm - dịch vụ từ các doanh nghiệp cung cấp ra thị trường, cùng với giá trị của sản phẩm mà người tiêu dùng đánh giá, chi phí (giá bán), và sự thỏa mãn của người tiêu dùng. Như vậy doanh nghiệp muốn thích ứng để tồn tại, phát triển và trường tồn cần phải thay đổi bắt đầu từ sự phân tích mô hình chiến lược có liên quan đến phát triển sản phẩm, dịch vụ với nhu cầu thị trường cần, từ đó đổi mới sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đồng thời cũng cần áp dụng các mô hình quản trị nhân lực nhằm gắn kết - tạo động lực làm việc và nâng cao năng lực cho đôi ngũ nhân sự để phát triển khách hàng mới và duy trì khách hàng trung thành, làm gia tăng doanh thu và lợi nhuận. Muốn phát phát triển khách hàng mới và duy trì khách hàng trung thành, làm gia tăng doanh thu và lợi nhuận thì cần phải áp dụng và thay đổi mô hình tối ưu hóa khách hàng.

            Nội dung của cuốn sách được trình bày lo gic theo thứ tự của quá trình thay đổi, điều chỉnh mô hình kinh doanh hướng đến hiệu quả gồm có bốn phần:

  • Phần 1: Mô hình chiến lược thích ứng hiệu quả;
  • Phần 2: Mô hình chiến lược sản phẩm và dịch vụ hiệu quả;
  • Phần 3: Mô hình chiến lược nhân sự hiệu quả;
  • Phần 4: Mô hình chiến lược khách hàng hiệu quả.

            Phương pháp viết sách: Cuốn sách này được tác giả nghiên cứu, tổng hợp từ các mô hình có cơ sở học thuật cao, tổng kết qua kinh nghiệm thực tiễn, chỉ dẫn cách thức áp dụng, từ đó đưa ra các giải pháp gợi mở để doanh nghiệp có thể thay đổi mô hình kinh doanh mang lại hiệu quả.

            Qua thực nghiệm hàng trăm lần trong những bối cảnh khác nhau, tác giả đã đúc kết được rằng, trong quản trị nói chung và quản trị chiến lược nói riêng muốn xây dựng, điều chỉnh hay thay đổi bất kỳ mô hình chiến lược nào, thì chúng ta cần dựa trên bốn trụ cột cơ bản như sau:

  • Dựa trên phương pháp khoa học chuẩn mực;
  • Dựa vào thực trạng và nguồn lực thực tế đang diễn ra bên trong doanh nghiệp;
  • Dựa vào bối cảnh bên ngoài đang diễn ra tác động đến doanh nghiệp;
  • Dựa vào mục tiêu của doanh nghiệp mong muốn như thế nào.

 Chính vì vậy cuốn sách được viết trên các cơ sở theo trình tự bốn bước sau đây:

  • Bước 1: Cơ sở của các mô hình chuẩn mực mang tính học thuật cao;
  • Bước 2: Giải thích kỹ lưỡng, đầy đủ mọi khía cạnh của mô hình, điều kiện để áp dung, và áp dụng như thế nào bằng các ví dụ minh họa thực tiễn;
  • Bước 3: Gợi ý những giải pháp, gợi ý các điều kiện áp dụng vào thực tiễn cho doanh nghiệp một cách hiệu quả bằng những kinh nghiệm điều hành và tư vấn về quản trị doanh nghiệp của tác giả trong gần 30 năm qua.

Cuốn sách này cần thiết cho ai?

            Cuốn sách này được biên soạn dành riêng cho: chủ doanh nghiệp, ban điều hành doanh nghiệp, quản trị cấp trung  (các phòng, ban) doanh nghiệp, những đối tượng thực hiện vai trò và chịu trách nhiệm về sự thành công hay thất bại của sự thay đổi.

            Tuy nhiên, các chuyên viên làm việc trong các bộ phận hoạch định chiến lược, sinh viên, học viên cao học ngành quản trị kinh doanh cũng có thể tham khảo cuốn sách này, nó giúp cho độc giả tìm hiểu được các mô hình kinh doanh được xem như là một công cụ ứng dụng  để xây dựng, điều chỉnh, thay đổi tùy theo bối cảnh cụ thể từng thời kỳ nhằm duy trì sự tồn tai, làm nền tảng cho sự phát triển và trường tồn theo thời gian của doanh nghiệp.

            Cuốn sách này sẽ hữu ích nếu độc giả biết cách khai thác mô hình học thuật chuẩn mực vào việc thay đổi phù hợp với điều kiện thực tiễn tại doanh nghiệp của mình đẻ mang lại hiệu quả đích thực, đóng góp  ý nghĩa thực tiễn, đồng thời về khía cạnh lý thuyết chỉ dẫn cho độc giả cách thức áp dụng các mô hình học thuật để giải quyết những vấn đề thực tiễn giả định tại doanh nghiệp bằng các ví dụ rõ ràng.

Độc giả sẽ tìm được gì từ cuốn sách này?

            Khi đọc cuốn sách này độc giả sẽ có khả năng:

  • Xác định rõ ràng, rành mạch hơn sự đa dạng và chức năng cũng như sự khác biệt trong phạm vi của các mô hình chiến lược kinh doanh. Có những kiến thức và sự sáng suốt cần thiết để đặt các mô hình mà tác giả giới thiệu vào đúng bối cảnh và sử dụng chúng để đưa ra quyết sách đúng nhằm giải quyết các vấn đề thách thức chung trong kinh doanh. Được vận dụng tốt, chúng sẽ mang đến một cách nhìn mới về tình huống và đem lại một thay đổi tích cực, cải thiện được hiệu năng và hiệu quả cho doanh nghiệp;
  • Xem các mô hình như là một công cụ ứng dụng nhằm tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh trong hoàn cảnh khó khăn bằng cách thay đổi phương pháp quản lý và hiểu quả hoạt động của doanh nghiệp, hoặc giải quyết các vấn đề kinh doanh có liên quan. Cùng với phần mô tả tóm tắt mỗi mô hình và gợi ý ứng dụng, tác giả có đưa ra mô tả cách sử dụng mô hình như thế nào bằng các ví dụ thực tiễn cụ thể;
  • Chọn lựa các giải pháp kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp từ ý tưởng và góc nhìn thấu đáo và một cấu trúc phù hợp cho việc đưa ra các quyết sách đúng đắn trong kinh doanh từ việc thay đổi mô hình chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

 

  • UTZ9DB GỬI
  • GỬI
  • Ý kiến khách hàng
      “Qua khóa đào tạo tôi đã nắm và hiểu được những nội dung sau: Hiểu ...”
    • Bà Vũ Thị Thùy Nga
      “Sau những buổi học của thầy - TS. Phan Ngọc Thanh, em nhận thấy bản thân em cũng như những anh/ ...”
    • Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Nhân viên Thu ngân vé của Trung tâm Starlight Quy Nhơn - Công ty CP Truyền hình Cáp NTH
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Qua ...”
    • Bà Nguyễn Thị Phượng - Tổ trưởng sản xuất Nhà máy Rượu vang trực thuộc LADOFOODS
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Hiểu ...”
    • Bà Lê Thúy Hằng - Phó Tổng Giám đốc - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Sau ...”
    • Bà Phạm Ngọc Bảo Quyên - Trưởng BP Điều phối Công ty TNHH MTV LADOFOODS - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:    ...”
    • Ông Lê Tâm Anh Khoa - Phó Quản đốc PXSX Nhà máy sản xuất rượu vang - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Cập ...”
    • Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Cách ...”
    • Bà Phạm Phan Ngọc Dung - Trưởng Bộ phận Hầm vang Đà Lạt - LADOFOODS GROUP
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:  Biết ...”
    • Ông Phan Anh Tú - Kế toán trưởng - Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS)
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Qua ...”
    • Bà Đồng Thị Thủy - Trưởng Bộ phận HCNS - Công ty TNHH MTV Ladofoods
      “Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này: Các ...”
    • Ông Đỗ Duy Hân - RSM Kênh MT - Phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Ladofoods
    NHẬP THÔNG TIN

    JKFPGY
    TOP