Đào tạo doanh trí
CHỦ ĐỀ “LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH VÀ QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP” TẠI TRUNG TÂM KHUYẾN CÔNG & TƯ VẤ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHIỆP TRÀ VINH
Được sống và làm việc trong tổ chức là một niềm vui. Được mọi người, quan tâm, yêu mến là niềm vinh hạnh. Chính nơi đây cũng là nơi nuôi dưỡng tinh thần, tính cách, lòng nhiệt huyết của con người. Khi ta buồn, ta vui đều có cá nhân trong tổ chức làm bạn. Tuy nhiên cũng sẽ là nơi gây nhiều điều phiền toái. Nếu hành động không đúng thì sẽ gây ra ra nhiều hậu quả.
Vậy tổ chức là gì?
Tổ chức là một nhóm người làm việc chung với nhau nhằm mục đích điều hành hay quản lý một công việc nào đó. Đó là hành động có mục đích, có phối hợp, có kế hoạch dựa trên cơ sở thỏa mãn và kết hợp hài hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích chung.
Người đứng đầu trong một tổ chức phải là người bản lĩnh, có tài “nhìn xa, trông rộng”, học những cái mới, đưa ra những quyết định đúng và lý luận chặt chẽ khiến người khác tin tưởng. Họ cũng là người đưa ra được kế hoạch tác chiến rõ ràng. Việc lập kế hoạch không chỉ ngày một ngày hai mà mà nó là thành quả của một quá trình nghiên cứu, quan sát, đúc kết kinh nghiệm…
Tại sao phải lập kế hoạch kinh doanh?
4 mục đích của việc lập kế hoạch kinh doanh là gì? Quy trình lập một bảng kế hoạch kinh doanh hiệu quả?
Thực ra lập kế hoạch kinh doanh chính là việc vạch ra một hướng đi cụ thể cho tương lai, giúp người quản lý có thể hiểu chính bản thân mình từ đó có thể kiểm soát quá trình tiến hành nhiệm vụ, tạo khả năng đạt mục tiêu một cách hiệu quả nhất. Nó là ý tưởng vạch ra trong suy nghĩ, nhằm mô tả quá trình kinh doanh thành công đến đâu, và cần làm gì cho bước tiếp theo. Việc lập kế hoạch kinh doanh không hề đơn giản, được xem như là một công cụ quản lý quan trọng của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp xác định được thị trường, chiến lược marketing, kế hoạch bán hàng, sản phẩm, dịch vụ, các yếu tố tài chính, nguồn nhân lực, phương thức kinh doanh… trong một khoảng thời gian. Thông thường các doanh nghiệp phải có được 1 bảng kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, trung hạn, dài hạn để theo dõi quá trình phát triển của doanh nghiệp mình trong những năm tiếp theo so với năm trước. Thời điểm thích hợp nhất để lập ra một kế hoạch kinh doanh mới cho năm sau của doanh nghiệp thường vào thời điểm tháng 11, tháng 12.
Một số người dùng "khả năng kinh doanh bẩm sinh" dẫn đến trong một thời gian không xa các donah nghiệp sẽ giật mình, hoảng sợ những chi phí hoạt động sản xuất – kinh doanh tưởng chừng như đơn giản không đưa vào tính toán hàng ngày cho phù hợp, tưởng chừng doanh nghiệp đang có “lời” sau quá trình kinh doanh nhưng khi thực sự tính toán ra bài toán chi phí một cách rõ ràng, đầy đủ thì dẫn đến doanh nghiệp “lời giả, lỗ thật”. Bài học này có rất nhiều doanh nghiệp trong thực tế đã rơi vào hoàn cảnh này.
Do đó, việc lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp rất cần thiết và vô cùng quan trọng trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng như hiện nay. Vì thế, doanh nghiệp cần phải tính toán hợp lý bước đi vững chắc cho mình để phát triển trong tương lai và tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế như hiện nay.
Đối với các doanh nghiệp, người lãnh đạo cũng là người quản lý, tuy nhiên cũng có không ít những doanh nghiệp tách bạch hoàn toàn hai chức danh này. Vì thực tế, có những người có tố chất lãnh đạo giỏi nhưng quản lý lại bị hạn chế và ngược lại. Nếu không biết phối hợp một cách hiệu quả thì không thể nào phát huy được hết tác dụng của việc lập kế hoạch kinh doanh.
Có sự nhầm lẫn trong việc xác định vai trò giữa quản lý và lãnh đạo. Bởi vì họ chưa hiểu được vai trò của người lãnh đạo quan trọng như thế nào đối với sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp. Các cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng: Vai trò lãnh đạo quyết định 80% thành công của tổ chức, trong khi vai trò quản lý chỉ quyết định 20%. Do đó cần:
- Phân biệt rõ vai trò quản lý và vai trò lãnh đạo
- Tránh nhiệm người quản lý và người lãnh đạo
- Yếu tố quan trọng để tạo nên một nhà lãnh đạo lớn
- 4 kỹ năng dành cho nhà lãnh đạo…
Nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho các chủ doanh nghiệp, giám đốc điều hành, doanh nghiệp tư nhân tại Trà Vinh. Ngày 15-16/10/2013, Trung tâm khuyến công & tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Trà Vinh phối hợp với Công ty tư vấn & đào tạo INLEN khai giảng lớp học: ”Lập kế hoạch kinh doanh & Quản lý doanh nghiệp”. Khóa học tuy được thiết kế trong 02 ngày nhưng đã làm nổi bật lên những nội dung cần thiết. Các doanh nghiệp có thể áp dụng thực tiễn một cách hiệu quả cho đơn vị mình, giảng viên sẽ là người giải đáp mọi thắc mắc sao cho các doanh ngiệp nắm bắt được nhanh chóng.
Đây không chỉ đơn thuần là một khóa học, mà còn là nơi để các nhà lãnh đạo có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, hợp tác làm ăn. Khóa học như là chìa khóa kết nối tình cảm giữa các nhà quản trị trên tinh thần đoàn kết, hợp tác cao, cùng nhau thảo luận đưa ra chiến lược giải quyết trong các trò chơi tình huống.
Lớp học được tổ chức cho 40 học viên do TS.Phan Ngọc Thanh - GĐ Công ty INLEN trực tiếp hướng dẫn. INLEN lấy làm vui mừng khi khóa học kết thúc trong sự tiếc nối của học viên:
- Anh Trương Thanh Nhân (học viên) chia sẻ: “Tôi cảm thấy cách giảng dạy của thầy Phan Ngọc Thanh rất tốt và dễ hiểu. Tôi hy vọng sẽ được thầy giảng dạy và đào tạo tôi nhiều khóa học như thế này. Ngoài ra hy vọng thời gian dạy sẽ được kéo dài hơn nữa”.
- Anh Phạm Ngọc Trình (học viên) chia sẻ: “ Tôi rất vinh dự được tham gia lớp tập huấn này, sau 2 ngày học tập tôi hiểu ra rất nhiều điều, thấy mình còn thiếu sót nhiều, nhưng cũng có một số điều cần cập nhật thêm, hy vọng sẽ được mời dự lớp tập huấn sau nữa".
Nội dung khóa học chia làm 7 phần:
- Phần 1: Khái quát về kế hoạch kinh doanh;
- Phần 2: Quy trình lập một kế hoạch kinh doanh;
- Phần 3: Nội dung chủ yếu của việc lập một kế hoạch kinh doanh;
- Phần 4: Vai trò, trách nhiệm người quản lý;
- Phần 5: Các phong cách lãnh đạo để tạo ra sự bản lĩnh của nhà quản lý;
- Phần 6: Các kỹ năng lãnh đạo;
- Phần 7: Kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng.
Sau khóa đào tạo này, một số Anh/ Chị học viên tham gia khóa học của các doanh nghiệp đã mời Công ty INLEN hợp tác vào chương trình dự án tư vấn liên quan đến nội dung “Dự án lập kế hoạch kinh doanh, quản lý sản xuất và Marketing” cho 05 DN đã có thương hiệu trong câu lạc bộ đặc sản tại Trà Vinh. Từ đó,có thể định hướng chiến lược kinh doanh ngắn hạn, trung hạn, dài hạn cho doanh nghiệp của mình nhằm hướng đến nền kinh tế toàn cầu hóa như hiện nay để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh cho doanh nghiệp trong tương lai.
INLEN cám ơn vì sự tinh tưởng và tinh thần hợp tác lâu dài của Trung tâm Khuyến Công & tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Trà Vinh. Chúc Trung tâm luôn phát triển, tạo được niềm tin vững chắc trong giới doanh nhân, góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước nhà.
Hình ảnh đào tạo tại Trà Vinh:
Đại biểu Quốc Hội- PGĐ Sở Công Thương Ông Trần Quốc Tuấn phát biểu ý kiến chỉ đạo trong buổi khai mạc khóa học
TS. Phan Ngọc Thanh truyền đạt nội dung cho các chủ DN, giám đốc điều hành, DNTN tại Trà Vinh.
Thảo luận nhóm
Trao chứng nhận cho học viên khi kết thúc khóa học
TIN TỨC LIÊN QUAN
- TS.Phan Ngọc Thanh tham quan thực tế tại các Nhà máy, Trung tâm xử lý Khí của Công ty Khí Cà Mau (KCM) vào ngày 31.12.2022 tại Cà Mau
- TS.Phan Ngọc Thanh họp báo cáo, thảo luận kết quả tài liệu phân tích công việc và định giá, giá trị công việc trên hệ thống phần mềm Cloud với PV GAS và KCM vào ngày 10.02.2023
- TS. Phan Ngọc Thanh thảo luận, làm việc với các Trưởng, Phó Phòng Thương mại Vật tư, Phòng TCHC Công ty Khí Cà Mau vào ngày 05.01.2023 - 09.01.2023 trực tuyến tại TP.HCM & Cà Mau
- TS. Phan Ngọc Thanh thảo luận, làm việc với các Trưởng/Phó Phòng và các chuyên viên Phòng Tài chính Kế toán Công ty Khí Cà Mau vào ngày 29.12.2022
- TS. Phan Ngọc Thanh thảo luận, làm việc với Giám đốc Nhà Máy GPP và các Đốc Công, Trưởng ca Nhà máy xử lý Khí Cà Mau trực thuộc Công ty Khí Cà Mau vào ngày 28.12.2022 tại Cà Mau
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Qua ...”
- Bà Nguyễn Thị Phượng - Tổ trưởng sản xuất Nhà máy Rượu vang trực thuộc LADOFOODS
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
+ ...”
- Ông Nguyễn Hồng Đức - Giám đốc Nhà máy sản xuất rượu vang trực thuộc Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Cập ...”
- Ông Phạm Nguyễn Nam Phi - Trưởng phòng Mua hàng - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Cách ...”
- Bà Phạm Phan Ngọc Dung - Trưởng Bộ phận Hầm vang Đà Lạt - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Hiểu ...”
- Bà Lê Thúy Hằng - Phó Tổng Giám đốc - LADOFOODS GROUP
-
“Qua Khóa học Tôi đã học được các Kỹ năng:
Kỹ năng bán hàng;
Cách ...”
- Bà Dương Thị Cẩm Tú - Tỉnh Trà Vinh
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Sau ...”
- Bà Phạm Ngọc Bảo Quyên - Trưởng BP Điều phối Công ty TNHH MTV LADOFOODS - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Rà ...”
- Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - LADOFOODS GROUP
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
Biết ...”
- Ông Phan Anh Tú - Kế toán trưởng - Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS)
-
“Tôi nghĩ tôi đã học được những điều sau đây từ khóa đào tạo này:
1. ...”
- Ông Vũ Đình Hải Dương - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Công ty Cổ phần thực phẩm Lâm Đồng (LADOFOODS).
-
“1. Trung tâm điều hành SCADA trực thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam:
- Tư vấn đã ...”
- - Trung tâm điều hành SCADA trực thuộc Tập đoàn điện lực miền Nam - Viễn thông TP.HCM, Viễn thông Bình Dương, Viễn thông Bình Định trực thuộc Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt Nam